ก.วิทย์ฯ จัดพิธีส่งมอบพื้นลานอเนกประสงค์สำหรับพื้นที่สาธิต ณ โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม พร้อมขยายผลงานวิจัยสู่ภาคธุรกิจการผลิตอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวทั่วไป Monday December 21, 2015 15:03 —สำนักโฆษก

วันนี้ 18 ธันวาคม 2558 / ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เข้าร่วมพิธีส่งมอบลู่ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติซึ่งเป็น งานวิจัยและพัฒนาเพื่อต่อยอดสร้างนวัตกรรมของ กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวขอบคุณ ดร. สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม กรุงเทพฯ

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานในพิธี กล่าวว่า ด้วยนโยบายรัฐบาลได้ให้ความสำคัญการใช้ยางธรรมชาติเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตยางธรรมชาติของไทยมี แนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนราชการต่างๆ จึงร่วมมือเพื่อหาแนวทางดำเนินงานตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการ ใช้ประโยชน์วัตถุดิบยางธรรมชาติ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มมากขึ้น วันนี้ภาคภูมิใจที่ได้เห็นผลงานวิจัยที่เป็น นวัตกรรมของนักวิทยาศาสตร์นำมาใช้งานได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม และสำหรับในเรื่องนี้เป็นการนำยางธรรมชาติหรือยางพารามาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตยางที่ทำพื้นสนามกีฬา ซึ่งเป็นสนามกีฬาที่มีคุณภาพ ผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่เชื่อถือได้ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. เป็นการตอบโจทย์ที่กำลังเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากเกิดภาวะวิกฤติยางค้างสต๊อก และราคาตกต่ำ ทำให้ส่วนราชการทุกหน่วยต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้

ดร. สุทธิเวช กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 รับทราบผลงานวิจัย เรื่อง การพัฒนาวัสดุยางสังเคราะห์และยางธรรมชาติเพื่อจัดสร้างลู่–ลานกรีฑาของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเห็นชอบให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการได้ประสานร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขยายผลงานวิจัยสู่ภาคธุรกิจการผลิตและการประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม และขณะนี้มีองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ให้ความสนใจลู่ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานเอนกประสงค์ที่ใช้ทำจากยางธรรมชาติ ติดต่อเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การดำเนินงานตามมติ ครม. บรรลุผล กรมวิทยาศาสตร์บริการจึงร่วมมือกับกรุงเทพมหานครจัดสร้างลู่-ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติ ณ โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม เป็นสนามต้นแบบ เพื่อสาธิตให้ผู้ที่สนใจมาศึกษา เป็นตัวอย่าง โดยสร้างพื้นที่สาธิตขนาด 989 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็น ลู่กรีฑา ขนาด 4 ลู่วิ่ง พื้นที่ประมาณ 258 ตารางเมตร สนามกีฬาฟุตซอล พื้นที่ประมาณ 595 ตารางเมตร ลานอเนกประสงค์ พื้นที่ประมาณ 136 ตาราง โดยใช้งบประมาณการก่อสร้าง 1.87 ล้านบาท ได้ใช้ยางธรรมชาติจำนวน 2.45 ตัน และได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา พร้อมส่งมอบให้กรุงเทพมหานครไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นอย่างยิ่งที่ได้เลือกพื้นที่ของโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคมเป็นพื้นที่ในการสร้างสนามยางธรรมชาติเป็นสนามต้นแบบเพื่อสาธิตการใช้งานจริงครั้งนี้ เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าพื้นลู่ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติที่ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มอบให้กับโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนในโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคมในทุกระดับชั้น และยังครอบคลุมไปถึงเด็กนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ และประชาชนในชุมชนบริเวณใกล้เคียงที่จะได้มาใช้พื้นสนามดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งไม่ง่ายเลยในการสร้างสนามกีฬาในโรงเรียนให้มีคุณภาพทัดเทียมกับมาตรฐานสากล เนื่องจากเหตุผลด้านงบประมาณที่ต้องให้สอดคล้องกับความจำเป็นและระดับการใช้งาน แต่ในขณะนี้ได้มีการสร้างสนามต้นแบบที่ใช้ยางธรรมชาติเป็นส่วนผสม ทำให้ลดต้นทุน และมีคุณภาพ ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นสนามต้นแบบที่โรงเรียนหรือหน่วยงานอื่นสามารถนำไปสร้างได้ เป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลและช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้านกีฬาและเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักกีฬาและนักเรียนที่ใช้งานพื้นสนามดังกล่าวอีกด้วย

ทั้งนี้ ดร.พิเชฐ พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้รับเกียรติให้ร่วมเล่นฟุตซอลกับเด็กนักเรียนโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม พร้อมร่วมชมกิจกรรมเต้นแอโรบิค เด็กเล็กวิ่งผลัด เพื่อแสดงความขอบคุณของเด็กนักเรียนในการได้รับลู่ลานกรีฑาดังกล่าว

ผู้เขียนข่าว: จิตลดา คณีกุล

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร 0 2201 7097 – 8 Call Center 0 2201 7555

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เผยแพร่ข่าว : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

ถ่ายภาพและวีดิโอ : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร , นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

โทรศัพท์ 02-333-3700 ต่อ 3727 – 3732 โทรสาร 02 -333 -3834

E-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ