เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday January 19, 2016 14:59 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 มกราคม 2559) เวลา 15.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายคีริลล์ บาร์สกี (Mr. Kirill Barsky) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับ โดยทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียมีพลวัตมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภายหลังการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เมื่อเดือนเมษายน 2558 ซึ่งทำให้เกิดการดำเนินงานที่มีผลเป็นรูปธรรมหลายประการ

นายกรัฐมนตรีหวังว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและรัสเซีย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ด้านการค้าและการลงทุน ที่ไทยหวังว่ารัสเซียจะสามารถเป็นตลาดรองรับสินค้าและบริการของไทย พร้อมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยเพิ่มขึ้น ด้านความร่วมมือทางทหาร ทั้งสองฝ่ายหวังว่าจะสามารถเจรจาความตกลงได้โดยเร็ว เพื่อมุ่งไปสู่การลงนามความตกลงในโอกาสที่เหมาะสม

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวย้ำการเชิญประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกที่เหมาะสม พร้อมขอบคุณที่ประธานาธิบดีเชิญเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-รัสเซียในกลางปีนี้

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ในโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย 120 ปี ซึ่งถือว่ามีความพิเศษเนื่องจากเป็นปีที่ครบรอบ 120 ปี ของการเสด็จประพาสยุโรปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวด้วย จะให้จัดกิจกรรมฉลองโอกาสดังกล่าวทั้งในไทยและรัสเซีย โดยไทยได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมฉลองให้ครอบคลุมในทุกมิติที่สำคัญ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ