นายกรัฐมนตรีเผยทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ ระบุต้องมีการเลือกตั้งภายในเดือนกรกฎาคม 2560

ข่าวทั่วไป Tuesday February 2, 2016 15:09 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเผยทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ ระบุต้องมีการเลือกตั้งภายในเดือนกรกฎาคม 2560

วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2559) เวลา 14.20 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงผลการพิจารณา ของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบร่างรัฐธรรมนูญ โดยคณะรัฐมนตรีได้ซักถามและให้ข้อเสนอแนะ พร้อมให้นำกลับไปทบทวนพิจารณาแล้วนำมาเสนออีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อรวบรวมเสนอให้กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต่อไป ซึ่งการเสนอแนะครั้งนี้เป็นเพียงความคิดเห็นของรัฐบาลเท่านั้น ยังไม่ใช่ข้อยุติสำหรับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ สำหรับ ในส่วนข้อเสนอแนะของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญสรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. ทุกอย่างให้เป็นไปตามโรดแมปของรัฐบาลที่วางไว้ คือต้องมีการเลือกตั้งภายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2560 ทั้งนี้ จะมีรัฐบาลเมื่อไหร่นั้น ต้องขึ้นอยู่ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ว่าใช้เวลาดำเนินการเท่าไหร่

2. รัฐธรรมนูญต้องเป็นสากล ทุกมาตราต้องเป็นสากล ไม่ต้องแก้ไขบ่อยเกินไปในส่วนของบทเฉพาะกาล และทำกฎหมายลูกให้มีความชัดเจนมากขึ้น

3. ทำให้เกิดการปฏิรูปให้ได้โดยมีกฎหมาย มีกระบวนการ และมีมาตรการกำกับ ซึ่งให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

4. ปรับปรุงกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมให้มีความทันสมัยและเป็นสากล องค์กรอิสระมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ

5. มีมาตรการและวิธีการปฏิบัติทางกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมให้ชัดเจน กรณีเกิดความขัดแย้ง เกิดการประท้วงที่ถูกกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ต้องกำหนดอำนาจหน้าที่หน่วยงานในการตัดสินว่าถูกหรือผิด

6. การบูรณาการการทำงานของรัฐบาล ราชการ รวมถึงองค์กรต่าง ๆ ต้องสอดคล้องกัน จัดทำระบบการทำงานใหม่ โดยต้องร่วมมือกันแบบประชารัฐ ควบคู่กับการทำงานให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ของประเทศ มีการจัดทำงบประมาณให้สัมพันธ์กับรายได้และรายจ่ายอย่างสอดคล้องกัน พร้อมกับแยกงบประมาณให้ชัดเจน คือ งบประจำปี งบกระทรวง งบฉุกเฉิน และงบกลาง

7. กำหนดบทบาทของรัฐ ข้าราชการ ประชาชน และทุกภาคส่วนให้มีความชัดเจนในเรื่องของสิทธิ และหน้าที่ แยกส่วนให้ชัดเจนว่าส่วนไหนเป็นเรื่องของความร่วมมือ ส่วนไหนเป็นเรื่องของการพัฒนาประเทศ และส่วนเป็นเรื่องของการรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้สามารถเดินหน้าประเทศต่อไปได้

8. ต้องนำหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักการในการเดินหน้าประเทศ พร้อมยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจเป็นต้นแบบ เพื่อสามารถเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง

9. ทบทวนการกระจายอำนาจสู่ส่วนท้องถิ่น ดูว่าภารกิจไหนที่กระจายอำนาจไปแล้วองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถทำต่อไปได้ให้สนับสนุน ภารกิจไหนที่ไม่สามารถทำได้ให้แก้ไข หาทางออกเพื่อให้ขับเคลื่อนภารกิจต่อไปได้

-----------------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ