กรมทางหลวงชนบทดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย - เกาะลันตาใหญ่ คืบหน้ากว่า 83% คาดว่าเปิดใช้งานได้เดือนเมษายน 2559

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 14:14 —สำนักโฆษก

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย - เกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ คืบหน้ากว่าร้อยละ 83 โดยดำเนินการก่อสร้างถนนเชิงลาดคอสะพานทั้ง 2 ฝั่งแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างก่อสร้างพื้นสะพานช่วงกลางน้ำ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนมกราคม 2559 และเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเดือนเมษายน 2559

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า เนื่องจากแพขนานยนต์ซึ่งให้บริการระหว่างเกาะลันตาน้อย - เกาะลันตาใหญ่ ในช่วงเวลา 06.00 - 22.00 น. มีจำนวนจำกัด ทำให้ประชาชนต้องใช้เวลานานในการรอขึ้นแพขนานยนต์ ส่งผลให้การเดินทางล่าช้า โดยเฉพาะการเดินทางในช่วงฤดูท่องเที่ยวและในเวลาเร่งด่วน ช่วงเวลาเช้าและเย็น เกิดปัญหาการส่งต่อการรักษาพยาบาล นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นเครื่องบินไม่ทัน รวมถึงปัญหามลภาวะทางน้ำจากคราบน้ำมัน และมลภาวะอากาศจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากแพขนานยนต์ ทช. ได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย - เกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ข้ามคลองลัดบ่อแหน ในแนวท่าเทียบแพขนานยนต์บ้านศาลาด่านและท่าเทียบแพขนานยนต์บ้านหลังสอดที่มีอยู่เดิม พร้อมก่อสร้างและปรับภูมิทัศน์บริเวณท่าเทียบแพขนานยนต์เป็นสวนใต้สะพาน เพื่อเป็นจุดพักรถ จุดชมวิว โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1 งานก่อสร้างสะพาน ความยาว 650 เมตร

ส่วนที่ 2 งานปรับปรุงถนนที่เชื่อมต่อสะพาน ความยาวรวม 741.962 เมตร

เมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จ จะเพิ่มศักยภาพในการเดินทางข้ามฝั่งระหว่างเกาะลันตาน้อย - เกาะลันตาใหญ่ ประชาชนมีความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้นจากเดิมที่ใช้แพขนานยนต์ รวมทั้งประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและขนส่ง ลดปัญหามลภาวะทางน้ำและทางอากาศ ในกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติและเหตุการณ์ร้ายแรง หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินของประชาชนบนเกาะ สามารถใช้เป็นเส้นทางอพยพและให้ความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนตามแผนยุทธศาสตร์ เพื่อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ด้วย

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมทางหลวงชนบท

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ