พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสารเคมี ครั้งที่ 1/59 เห็นชอบแผนปฏิบัติการระยะกลาง ปี 59-61

ข่าวทั่วไป Thursday February 11, 2016 14:10 —สำนักโฆษก

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสารเคมี ครั้งที่ 1/59 เห็นชอบแผนปฏิบัติการระยะกลาง ปี 59-61 ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีแห่งชาติ ฉบับที่ 4 พร้อมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานนโยบายและแผนการดำเนินงานว่าด้วยการจัดการสารเคมี ร่วมขับเคลื่อนงานเพื่อให้สังคม สิ่งแวดล้อม ปลอดภัยจากอันตรายสารเคมี

วันนี้ (11 ก.พ.59) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสารเคมี ครั้งที่ 1/2559 ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับพร้อมขอบคุณคณะกรรมการ และผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เข้าร่วมเป็นกรรมการและมาประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกในปี 2559 ซึ่งคณะกรรมการจะได้ร่วมกันให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการต่อไป ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมปรึกษา เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2557 อนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสารเคมี เพื่อพัฒนานโยบายและแผนการจัดการสารเคมีของประเทศ มีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธาน โดยมีข้าราชการจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม สลับเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นกรรมการและเลขานุการ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการฯ ตามที่ประธานมอบหมาย สำหรับในช่วงปี 2559-2560 นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นกรรมการและเลขานุการ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการฯ

ที่ประชุมเห็นชอบแผนปฏิบัติการระยะกลาง (พ.ศ. 2559-2561) ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2555-2564) และมอบหมายให้ทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนปฏิบัติการระยะกลาง (พ.ศ. 2559-2561) ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2555-2564) ไปปฏิบัติ สำหรับสาระสำคัญของแผนปฏิบัติการระยะกลาง (พ.ศ. 2559-2561) ประกอบด้วยแผนงานโครงการตามยุทธศาสตร์ จำนวน 212 แผนงานโครงการ ซึ่งเสนอมาจากภาคส่วนต่าง ๆ รวม 42 หน่วยงาน โดยเป็นโครงการนำขับเคลื่อนสำคัญ หรือ flagship จำนวน 10 โครงการ มีการจัดทำความเชื่อมโยงระหว่างตัวชี้วัดและแผนงานโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการระยะกลาง (พ.ศ. 2559-2561) เพื่อจะได้ทราบความเชื่อมโยงระหว่างตัวชี้วัดกับค่าเป้าหมายของแผนงานยุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2555-2564) มีคณะอนุกรรมการประสานนโยบายและแผนการดำเนินงานว่าด้วยการจัดการสารเคมี เป็นแกนกลางรับนโยบายจากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสารเคมี มาประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2555-2564) มีคณะทำงานภายใต้กลไกคณะอนุกรรมการประสานนโยบายและแผนฯ รวม 3 ชุด คือ 1) คณะทำงานด้านกลไกการจัดการสารเคมี 2) คณะทำงานด้านการพัฒนาศักยภาพการจัดการสารเคมี และ 3) คณะทำงานด้านการลดความเสี่ยงอันตรายสารเคมี ที่มีองค์ประกอบจากผู้แทนหน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสารเคมี ในการดำเนินงานการจัดการสารเคมีในเชิงรุก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสารเคมีของประเทศอย่างมีส่วนร่วม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบ (ร่าง) คำสั่งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสารเคมี ที่ 1/2559 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานนโยบายและแผนการดำเนินงานว่าด้วยการจัดการสารเคมี ที่มีนายสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ รองประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ เป็นประธานอนุกรรมการ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม หรือผู้แทน เป็นรองประธานอนุกรรมการ โดยคณะอนุกรรมการฯ มีหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนานโยบายและแผนการจัดการสารเคมี กำกับและติดตามการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีแห่งชาติ ให้บรรลุหลักความสำเร็จและเป้าหมายของแผนตามที่กำหนด ประเมินความสำเร็จการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีแห่งชาติ และรายงานให้คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการสารเคมีทราบ รวมทั้งจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ข้อเสนอเชิงจัดการ ข้อเสนอเชิงปฏิบัติการจัดการสารเคมี เกี่ยวกับประเด็นท้าทาย เพื่อให้สังคมและสิ่งแวดล้อมปลอดภัยจากอันตรายสารเคมี

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบแผนการเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญามินามาตะว่าด้วยปรอท และรับทราบผลการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการจัดการสารเคมี สมัยที่ 4 (Fourth session of the International Conference on Chemical Management: ICCM-4) ระหว่างวันที่ 28 กันยายน-2 ตุลาคม 2558 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

--------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ