นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ผู้เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่องค์การรัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliametary Organization --AIPO) ครั้งที่ 22

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday September 4, 2001 17:08 —สำนักโฆษก

วันที่ 4 กันยายน  พ.ศ. 25432 
วันนี้ เวลา 18.30 น ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ผู้เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่องค์การรัฐสภาอาเซียน (AIPO) ครั้งที่ 22 พร้อมทั้งได้กล่าวต่อสมาชิก AIPO สรุปสาระสำคัญได้ว่า แม้เศรษฐกิจในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 จะจบลงในลักษณะที่ไม่สดใสนัก แต่อนาคตที่เรืองรองของภูมิภาคก็รออยู่เบื้องหน้า เนื่องจากอาเซียนเป็นภูมิภาค ที่มีความหลากหลาย ประกอบด้วยประชากรกว่า 500 ล้านคน และมูลค่าการค้าร่วมกันกว่า 72,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ นอกจากนี้ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณี ระบบการเมืองรวมทั้งทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้ภูมิภาคนี้ เป็นจุดมุ่งหมายของการค้าและการลงทุน ทั้งจาก ประเทศนอกภูมิภาคและอาเซียนเอง ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุน เพื่อให้องค์การรัฐสภาอาเซียนเป็นอีกหนึ่งช่องทางของความร่วมมือและการให้คำแนะนำต่างๆ เพื่อนำมาซึ่งความรุ่งเรืองของประชาชนและภูมิภาคโดยรวม
อนึ่ง องค์การรัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Organization-AIPO) ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2520 มีประเทศสมาชิกประกอบด้วยสมาชิกอาเซียนจำนวน 8 ประเทศ คือ ไทย สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สหพันธรัฐมาเลเซีย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว และกัมพูชา โดยมีบรูไน ดารุสซาลามและเมียนมาร์ มีสถานะเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์พิเศษ ขององค์การรัฐสภาอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาค ีของกลุ่มประเทศอาเซียนให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือในระดับรัฐสภา
ทั้งนี้ การประชุมสัมชชาใหญ่ (The General Assembly) ได้ถูกจัดขึ้นแล้วทั้งหมด 21 ครั้ง โดยเป็นการประชุมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐสภาประเทศสมาชิก และเสริมสร้าง ความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศสมาชิก AIPO กับรัฐสภาอื่นๆ ในโลก โดยไทยได้เคยเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมสมัชชาใหญ่แล้ว 5 ครั้งรวมทั้งในครั้งปัจจุบัน คือ เมื่อปี พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2527 พ.ศ. 2534 พ.ศ. 2539 และพ.ศ. 2544 นี้ นอกจากนั้น ประเทศไทยก็ได้ส่งตัวแทนร่วมในคณะผู้แทนสันถวไมตรี เพื่อเดินทางไปเยือนรัฐสภาประเทศต่างๆ ด้วย
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ