คณะกรรมการโอลิมปิกไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เจ้าหน้าที่ และนักกีฬาซีเกมส์เข้ารับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday August 30, 2001 18:14 —สำนักโฆษก

วันที่ 30 สิงหาคม 2544
คณะกรรมการโอลิมปิกไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เจ้าหน้าที่ และนักกีฬาซีเกมส์เข้ารับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี วันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการ โอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้นำคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ฯ เจ้าหน้าที่ และนักกีฬาชาย — หญิง ประมาณ 600 คน เข้ารับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี ก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 21 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย
ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้กล่าวรายงานว่า การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 21 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 8 — 17 กันยายน 2544 มีประเทศสมาชิกสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เข้าร่วมการแข่งขัน 10 ประเทศ มีการจัดการแข่งขันทั้งสิ้น 34 ชนิดกีฬา โดยประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาทีมชาติไทย และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 909 คน เป็นนักกีฬาชาย 358 คน นักกีฬาหญิง 275 คน เจ้าหน้าที่ 224 คนและ ผู้ตัดสิน 52 คน ในการนี้รัฐบาลได้ให้การสนับสนุน งบประมาณเป็นเงิน 28,900,000 บาท
โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้โอวาทแก่คณะนักกีฬา ฯ และเจ้าหน้าที่ โดยสรุปว่า ในนามของรัฐบาลขอแสดง ความยินดีกับคณะนักกีฬาทีมชาติที่จะเดินทางไปสร้างชื่อเสียงและเกียรติประวัติให้แก่วงการกีฬาของประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง การแข่งขันกีฬาซีเกมส์เป็นการแข่งขันที่มีความสำคัญ ถือเป็นความภาคภูมิใจ ของประชาชาติ ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง 10 ประเทศ โดยในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง กีฬาซีเกมส์ทำให้ประเทศไทย ได้มีโอกาสพัฒนา คุณภาพและมาตรฐานทางด้านกีฬาให้สูงขึ้นมาโดยลำดับ ซึ่งความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากความพยายาม ความตั้งใจจริงและการรวมพลังของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในแต่ละสมัย จนเป็นแรงบันดาลใจสำหรับนักกีฬารุ่นต่อ ๆ มา ให้พยายามสร้างความสำเร็จที่สูงกว่าการแข่งขันที่ผ่านมา เพื่อเป็นพื้นฐานและเป็นการเตรียมความพร้อม สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิคเกมส์ต่อไป
รัฐบาลไทยตระหนักถึงความสำคัญของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ อันเป็นโอกาสในการเสริมสร้าง ความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงขอให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าร่วมการแข่งขันด้วยความตั้งใจ ด้วยความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา พร้อมทั้งช่วยรักษากฎ กติกา และมารยาท ทั้งในสนามและนอกสนามแข่งขัน ขอให้ทุกคนตระหนัก ว่าสิ่งที่สำคัญยิ่งในการไปทำหน้าที่ในครั้งนี้ คือการไปในฐานะตัวแทนของประเทศไทย เพื่อให้โลกเห็นว่า คนไทยพร้อมที่จะแข่งขัน มีศักยภาพสูง เปี่ยมด้วยความมีน้ำใจและเมตตาธรรมต่อเพื่อนร่วมภูมิภาค สำหรับเหรียญรางวัล โดยเฉพาะเหรียญทองถึงแม้จะเป็นความหวังสูงสุดของนักกีฬา และประเทศที่ส่ง นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะถือว่าเป็นเกียรติยศและเป็นความภูมิใจ ทั้งนี้ การแข่งขันย่อมต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะ หากนักกีฬาทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดแล้ว แม้จะไม่ได้รับเหรียญรางวัลใด แต่ผลตอบแทนคือ ความภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่นี้แทนพี่น้องคนไทยอย่างเต็มความสามารถ
ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเน้นว่า นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนกำลังทำหน้าที่เป็นทูต เป็นภาพพจน์ของประเทศในการไปปรากฏตัว ไปอยู่ร่วมกับประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการแสดงออกทุกอย่างได้อยู่ในสายตาของสื่อมวลชน อันจะนำไปสู่การรับรู้ของคนทั้งภูมิภาคและอาจจะทั่วโลก ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนคิดเสมอว่าท่านคือตัวแทนของคนไทย จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้กล่าว อวยพรคณะนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ โดยได้กล่าวอันเชิญคุณพระศรีรัตนตรัย พระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้ดลบันดาลให้ทุกคนประสบความสุข ความเจริญ มีกำลังกายกำลังใจและสติปัญญา สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามความมุ่งหวัง และขอให้เดินทางไปกลับโดยสวัสดิภาพ
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 21 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อให้กำลังใจแก่ทีมนักกีฬาไทย และเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าภาพ ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วย
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ