นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday September 17, 2001 15:58 —สำนักโฆษก

          วันนี้ เวลา 11.30 น. ณ บ้านพิษณุโลก นายยงยุทธ ติยะไพรัช โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งมี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน อันเป็นผลสืบเนื่องจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยประสบเหตุการณ์การก่อการร้าย ทำให้กระทบ ต่อเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และเศรษฐกิจของไทย กล่าวคือมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจของไทยจะถดถอย ดังนั้นรัฐบาลจึงได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
เรื่องการส่งออก นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับผู้แทนทางการค้า และภาคเอกชน ในการประเมินสถานการณ์การส่งออก เฉพาะอย่างยิ่งการเร่งดำเนินการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และปรับปรุงการเพิ่มคุณภาพสินค้า โดยจำแนกประเภทสินค้าส่งออก เพื่อส่งเสริมในเรื่องของราคา โดยเฉพาะมาตรการที่ทำให้สินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้น
ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว ประเทศไทยควรเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองแห่งพุทธศาสนาและไม่ได้เป็นเป้าหมายในการก่อการร้าย ที่ประชุมเห็นควรมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยดำเนินการประชาสัมพันธ์ พร้อมกับสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งประเมินกลุ่มนักท่องเที่ยวว่าจะเป็นประเทศใดบ้าง
สำหรับเรื่องพลังงานนั้น นายกรัฐมนตรีเน้นให้ดำเนินการโดยการใช้หลัก security คือความปลอดภัย ความมีเสถียรภาพ และความมั่นคงทางด้านพลังงาน ด้วยการหาพลังงาน ทดแทน ซึ่งเป็นแผนงานที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่แล้ว และการหาพลังงานเสริม คือการหาแหล่งพลังงานจากประเทศที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ผันผวนในอนาคต
นอกจากนี้ ด้านการเงิน การคลัง รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการในงบประมาณรายจ่ายจำนวน 58,000 ล้านบาท ที่จะต้องกระตุ้นขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ และเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาคุณภาพสินค้า ซึ่งจะส่งผลต่อการเคลื่อนย้าย แหล่งเงินทุนในอนาคต ที่จากอดีตจะเคลื่อนย้ายไปยังประเทศที่มีศักยภาพ เนื่องจาก ความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มีปริมาณลดลง แต่สินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม การเกษตรมีแนวโน้มความต้องการสูงขึ้น โดยมีเป้าหมายที่ประเทศจีน ญี่ปุ่น และไทยก็เป็น ส่วนหนึ่งในภูมิภาคนี้ที่จะได้รับผลดังกล่าวด้วย ดังนั้นการสร้างศักยภาพทั้งทางด้านการแข่งขันและคุณภาพให้กับกับสินค้าเกษตรของไทยจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ