พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมประชาชน จ. อุทัยธานี ติดตามนโยบายจัดสรรที่ดินทำกินและการแก้ปัญหาภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday February 25, 2016 16:01 —สำนักโฆษก

พ.อ. หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกฯ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเร่งด่วนต่อการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลเร่งดำเนินการ และหนึ่งในแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวคือ การจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ไร้ที่ทำกินและเกษตรกร โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ดำเนินการ มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกร และการกำหนดค่าธรรมเนียมการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งการดำเนินการมีความก้าวหน้า เกษตรและประชาชนได้รับประโยชน์จากนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ จังหวัด อุทัยธานีได้ดำเนินการการจัดพื้นที่นำร่องในกระบวนการการจัดที่ดินทำกินในพื้นที่ ส.ป.ก โดยคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. จังหวัดอุทัยธานีได้รับมอบพื้นที่สวนป่าห้วยระบำ ตำบลระบำ อำเภอ ลานสัก เนื้อที่ประมาณ 3,239 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินว่างที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เคยใช้ประโยชน์และหมดสัญญาเช่าจาก ส.ป.ก. มาดำเนินการจัดสรรให้เกษตรกรในลักษณะแปลงรวม ไม่ให้กรรมสิทธิ์ ให้บริหารจัดการที่ดินในรูปแบบกลุ่มหรือสถาบันเกษตรกร รวมทั้ง จัดทำแผนบูรณาการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินด้วย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้เป็นประธานสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแก่ สหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้มอบ

จากนั้น ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะติดตามการดำเนินการการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี และรับฟังการบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ ณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา อำเภอ ลานสัก ซึ่งอ่างเก็บน้ำทับเสลา ถือเป็นต้นน้ำของห้วยทับเสลา มีพื้นที่รับน้ำฝนเหนือที่ตั้งเขื่อนขึ้นไปประมาณ 534 ตารางกิโลเมตร และสามารถส่งน้ำให้แก่พื้นที่เพาะปลูกในเขตอำเภอลานสัก อำเภอหนองฉาง อำเภอทัพทัน อำเภอหนองขาหย่างและอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี รวมพื้นที่ได้รับประโยชน์ทั้งหมดประมาณ 166,957 ไร่

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ