ตัวแทนผู้นำกลุ่มเครือข่ายสตรี 4 ภาค พร้อมคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสนับสุนนนโยบายแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐบาลเพื่อเสริมพลังสร้างความเข็มแข็งแก่สตรีและสถาบันครอบครัว

ข่าวทั่วไป Tuesday March 8, 2016 10:22 —สำนักโฆษก

วันนี้ ( 8 มีนาคม 2559 ) เวลา 09.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 นางรอซีดะห์ ปูซู ตัวแทนผู้นำกลุ่มเครือข่ายสตรี 4 ภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง มาพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐบาลเพื่อเสริมพลังสร้างความเข็มแข็งแก่สตรีและสถาบันครอบครัว

ตัวแทนผู้นำกลุ่มเครือข่ายสตรี 4 ภาค รายงานว่า ในโอกาสวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นวันสำคัญและมีความหมายต่อผู้หญิง รัฐบาลทั่วโลกจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและรายงานถึงความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนกลไกทุกภาคส่วน เพื่องเสริมพลัง สร้างความเข็มแข็ง ส่งเสริมบทบาทสตรี และเปิดพื้นที่ยกระดับการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในเชิงคุณภาพ และหมายรวมถึงการรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญในการฟังเสียงและคำนึงถึงความต้องการของผู้หญิงที่อาจจะได้รับผลกระทบจากนโยบายการพัฒนาประเทศที่มุ่งสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายสตรี 4 ภาค ขอให้รัฐบาลได้เปิดโอกาส “ฟังเสียงผู้หญิงเพื่อแสดงถึงการให้ความสำคัญของพลเมืองหญิง 33 ล้านคน” ในฐานะที่เป็นกลุ่งผู้หญิงฐานรากจึงมีข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนบทบาทของสตรีเสนอต่อรัฐบาล 8 มาตรการ ประกอบด้วย มาตรการคุ้มครองสตรีจากความรุนแรงในครอบครัว เพศ และการค้ามนุษย์ มาตรการคุ้มครองเด็ก เยาวชน สตรี และผู้สูงวัย จากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มาตรการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กลุ่มผู้หญิง และเสริมสร้างความเข็มแข็งให้องค์กรเครือข่ายสตรี โดยการจัดตั้งกองทุนผู้หญิง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของรัฐ ลดความเลื่อมล้ำ และพัฒนาคุณภาพชีวิตสตรีให้ดีขึ้น พร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน มาตรการเข้าถึงการศึกษาของเด็กหญิงและเยาวชนหญิง มาตรการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และขอให้รัฐตั้งคณะทำงานร่วมรัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม มาตรการในเรื่องสิทธิชุมชนและที่อยู่อาศัย มาตรการสุขภาวะ เด็ก เยาวชน สตรีและครอบครัว รวมทั้งมาตรการการกำหนดสิทธิสตรีในกฎหมายรัฐธรรมนูญด้วย

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้รับมอบเอกสารข้อเสนอดังกล่าวจากตัวแทนผู้นำกลุ่มเครือข่ายสตรี 4 ภาค พร้อมกล่าวว่า ยินดีสนับสนุนสตรีไทยให้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพด้านเศรษฐกิจและสังคมให้ดียิ่งขึ้น และพร้อมจะนำข้อเสนอเหล่านี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

*******************************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

อนวัช / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ