เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคาราวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2016 14:08 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 มี.ค. 2559) เวลา 15.00 น. นายภควันต สิงห พิศโนอี (H.E. Mr. Bhagwant Singh Bishnoi) เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคาราวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสที่เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯได้หารือกันในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเอกอัครราชทูตอินเดียกล่าวว่า ไทยและอินเดียมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ราบรื่นมาโดยตลอด พร้อมแสดงความปราบปลื้มยินดีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ เยือนอินเดีย ในช่วงปลายปี โดยทางอินเดียจะทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “World Sanskrit Award” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงที่เสด็จฯ เยือนอินเดียดังกล่าวด้วย รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยและอินเดียมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำและระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเยือนไทยของ รองประธานาธิบดีอินเดียและภริยา อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์นับเป็นการเยือนไทยในระดับรองประธานาธิบดีอินเดียครั้งแรก ในรอบ 50 ปี มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินเดียให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ในด้านเศรษฐกิจ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับตลาดอินเดีย ในฐานะที่เป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยทั้งสองประเทศยังมีศักยภาพที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มากขึ้นได้ในอนาคต ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสนำคณะนักธุรกิจชาวไทยเดินทางไปสำรวจตลาดและโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศ อาทิ รัสเซีย ศรีลังกา เพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจได้ทำความรู้จักและสร้างเครือข่ายระหว่างกัน รองนายกรัฐมนตรีหวังว่าจะได้มีโอกาสนำนักธุรกิจไทยไปเยือนอินเดียในเร็ว ๆ นี้

ในด้านการท่องเที่ยว เอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย โดยในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยถึง 1 ล้านคน ในขณะที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปอินเดีย 1 แสนคน เอกอัครราชทูตฯหวังว่า ไทยและอินเดียจะร่วมกันส่งเสริมให้ประชาชนของทั้งสองประเทศเดินทางไปท่องเที่ยวระหว่างกันมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่อประชาชนให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

ในช่วงท้าย รองนายกรัฐมนตรีหวังว่า อินเดียและไทยจะแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันมากยิ่งขึ้นในเรื่อง การวิจัยและพัฒนา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งล้วนเป็นสาขาที่อินเดียมีความเชี่ยวชาญ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ