รมต.นร.ม.ล.ปนัดดาฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ครั้งที่ 2/2559

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2016 14:10 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเปิดศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 1 เม.ย. ศกนี้ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (14 มีนาคม 2559) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมอรรถไกวัลวที ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการประเมินผล และการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก ทั้งนี้ ที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันว่าหลักเกณฑ์การพิจารณาควรกำหนดให้ชัดเจนและเข้าใจง่ายโดยการกำหนดรายละเอียดและเกณฑ์ที่มีการพัฒนาจากหลักเกณฑ์ของศูนย์เดิมที่หน่วยงานมีอยู่แล้ว รวมทั้งวิธีการประเมินผล ควรลดขั้นตอนและปริมาณในการจัดทำเอกสารประกอบการประเมิน โดยมีการติดตามประเมินผลซึ่งมิได้นัดหมายล่วงหน้าและมีการสุ่มสำรวจความต้องการของประชาชนประกอบการพิจารณาด้วย ส่วนการรับรองมาตรฐานให้บริการ ควรกำหนดมาตรฐานการให้บริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้การรับรองและการได้รับมาตรฐานดังกล่าว เป็นความภาคภูมิใจของหน่วยงานฯ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ นำข้อคิดเห็นไปพัฒนาพร้อมจัดทำร่าง “คู่มือการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก” สำหรับเป็นคู่มือของหน่วยงานทั้งภาครัฐและรัฐวิสาหกิจไว้ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้มีมาตรฐานเดียวกัน ตลอดจนที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้เปิดศูนย์ราชการสะดวกอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2559 ในช่วงเช้า ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งวันดังกล่าวเป็น “วันข้าราชการพลเรือน”

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวกโดยได้ขอความอนุเคราะห์กรมศิลปากรเพื่อออกแบบต้นฉบับโดยมีแนวคิดแสดงออกถึงความเป็นไทย มีความทันสมัย มีความเป็นมาตรฐานบริการที่เป็นหนึ่ง และสวยงามสะดุดตาพร้อมดึงดูดความสนใจแก่ผู้พบเห็นด้วย ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการนำตราสัญลักษณ์ที่เห็นชอบไปปรับปรุงในรายละเอียดตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ และนำมาเสนอเพื่อพิจารณาอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไป

อนึ่ง ศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เป็นนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งให้ความสำคัญกับการให้บริการ การให้คำแนะนำและการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มารอบริการจากหน่วยงานของภาครัฐโดยได้มีนโยบายให้ทุกกระทรวง กรม จังหวัด และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจัดให้มี “ศูนย์ราชการสะดวก” เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของระบบราชการไทย ในการทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนต่อการให้บริการจากหน่วยงานของภาครัฐเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ