รมว.มท. พร้อมคณะเข้าพบรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์โอทอประดับ 5 ดาว

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2016 14:21 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15 มี.ค. 59) เวลา 09.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา พร้อมด้วยคณะมาพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์โอทอประดับ 5 ดาว ประกอบด้วย กระเป๋าถือสุภาพสตรี ซึ่งผลิตจากวัตถุธรรมชาติต่างๆ เช่น หญ้าลิเภา ใบตาล กาบกล้วย และใบบัว

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชมกระเป๋าถือสุภาพสตรี ซึ่งผลิตในรูปแบบต่างๆด้วยความสนใจ พร้อมกล่าวว่า กระเป๋าถือเหล่านี้เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น และเอกลักษณ์ของไทยที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก อีกทั้งผ่านกรรมวิธีในการผลิตด้วยมืออย่างพิถีพิถันจๆๆนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางระดับนานาชาติ จึงขอให้คนไทยได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์โอทอปเหล่านี้ที่มีคุณภาพสูงแต่ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับกระเป๋าที่มีแบนเนมด์ของต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ขอให้คนไทยยึดหลักแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยการให้ความรู้และภูมิปัญญาแก่ปวงชนชาวไทย เพื่อมีความรู้ความสามารถในการผลิต สินค้าโอทอปที่มีคุณภาพสูงและได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

อนึ่ง เครื่องจักสาน “ย่านลิเภา” เป็นศิลปหัตถกรรมที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประชาชนคนไทย เป็นงานฝีมือที่บรรจงสร้างสรรค์ด้วยความประณีต ละเอียดอ่อน และสืบทอดสายใยแห่งฝีมือ ของบรรพบุรุษไทยมาช้านาน ทั้งนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดนราธิวาส เป็นท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงในงานศิลปะจักสานย่านลิเภาเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งเป็นโครงการในมูลนิธิศิลปชีพพิเศษตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนารถ ซึ่งทรงพระราชทานคำแนะนำเพื่อพัฒนาฝีมือตามลำดับ พร้อมทรงรับซื้อผลิตภัณฑ์ย่านลิเภา ให้มูลนิธิฯนำไปจำหน่าย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนไทยและชาวต่างประเทศ

*******************************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

อนวัช ซามัน / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ