กระทรวงมหาดไทยน้อมนำหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประยุกต์ใช้ในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนรู้รักสามัคคี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ผ่านโครงการ “สร้างชุมชนเกื้อกูล เพิ่มพูนน้ำใจ สร้างวิถีไทยสามัคคี”

ข่าวทั่วไป Saturday January 16, 2016 15:03 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16ก.พ.59) ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ “สร้างชุมชนเกื้อกูล เพิ่มพูนน้ำใจ สร้างวิถีไทยสามัคคี” ซึ่งเป็นหนึ่งใน 16 โครงการของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน โดยเป็นการทำงานร่วมกันของ 3หน่วยงาน ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน กรมการปกครอง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีเป้าหมายเพื่อสร้างชุมชน/หมู่บ้านให้เข้มแข็ง ประชาชนมีความรักสามัคคี มีจิตสำนึกสาธารณะ โดยน้อมนำหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ ได้แก่ ปวงประชา รู้ รักสามัคคี ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งและสามารถปรับใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย รวมทั้ง นำกลไกประชารัฐมาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานในพื้นที่ผ่านกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ เพื่อฟื้นฟูวิถีชุมชนของสังคมไทย ทั้งนี้ ทั้ง 3 หน่วยงานได้มีการลงนาม MOU ร่วมกันไปแล้วเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา

เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการฯ ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัดเร่งขับเคลื่อนโครงการฯ ในระดับพื้นที่ ผ่านกลไกของกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน/หมู่บ้าน โดยให้จังหวัดจัดทำแผนและขับเคลื่อนโครงการฯ ในภาพรวมของจังหวัด และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้รับทราบและเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

โดยให้เปิดรับสมัครชุมชน/หมู่บ้าน ที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ด้วยความสมัครใจ อย่างน้อยอำเภอละ 1 ชุมชน/หมู่บ้าน รวม 878 ชุมชน/หมู่บ้าน และให้หน่วยงานราชการ ได้แก่ อำเภอ พัฒนาการอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ สนับสนุนให้ชุมชน/หมู่บ้านเป้าหมาย จัดเวทีประชาคม เน้นการทำงานในรูปแบบ “ประชารัฐ” ที่ประชาชนได้ร่วมคิด ร่วมทำร่วมตัดสินใจ เพื่อจัดทำแผน/กิจกรรมเกื้อกูล 6 ด้าน ดังนี้ 1. กิจกรรมลงแขก เช่น การปรับปรุงซ่อมสร้าง ทำความสะอาดสถานที่ส่วนรวม 2. กิจกรรมลงคลอง เช่น การบำรุงรักษาแหล่งน้ำ การขุดลอกคูคลอง กำจัดผักตบชวา 3.กิจกรรมถนนสวย 4.กิจกรรมหน้าบ้านหน้ามอง 5.กิจกรรมแยกขยะ และ 6.กิจกรรมครัวชุมชน เช่น การปลูกพืชผักสวนครัวแลกเปลี่ยนในชุมชนสร้างรายได้ เป็นต้น โดยมีผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน (ผู้นำ อช.) เป็นแกนหลัก ร่วมกับ คณะกรรมการหมู่บ้าน และกลุ่มองค์กรอาสาสมัครในชุมชนร่วมดำเนินการ กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเกื้อกูลอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

รวมทั้งได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง จัดกิจกรรมกรรมเกื้อกูลเพื่อสร้างแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนทั่วไป อย่างน้อย 2 กิจกรรม/แห่ง ซึ่งจะทำให้มีการจัดกิจกรรมสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่ทั่วประเทศ รวมไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นกิจกรรม

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนิน “โครงการสร้างชุมชนเกื้อกูล เพิ่มพูนน้ำใจ สร้างวิถีไทยสามัคคี” ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในพื้นที่ 878 อำเภอ และองค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาลทุกแห่งทั่วประเทศจะเป็นการสร้างกระแส และแบบอย่างที่ดีในการทำงานเพื่อส่วนรวมเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็งอันเกิดจากความร่วมมือของภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากจุดเล็กในชุมชน/หมู่บ้าน เพื่อขยายผลสู่หน่วยใหญ่นั้นคือความเข้มแข็งของสังคมไทยและประเทศชาติต่อไป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ