นายกฯ ย้ำข้าราชการทุกคนตระหนักถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบ ปรับทัศนคติความคิดในการทำงานใหม่เพื่อ การทำงานรับใช้ประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2016 16:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 มี.ค.59) เวลา 15.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการต่อที่ประชุมเกี่ยวกับเรื่องคดีความต่าง ๆ ที่ยังติดค้างอยู่ว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้เรียบร้อย โดยให้นำคดีความที่ติดค้างเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นระบบโดยเร็ว โดยเฉพาะคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสังคม รวมถึงคดีที่มีผู้ได้รับความเสียหายหรือผลกระทบจำนวนมาก ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะไม่มีการแบ่งกลุ่ม แบ่งฝ่าย หรือสีต่าง ๆ โดยเด็ดขาดซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีได้เคยกล่าวไว้ในหลายโอกาสว่า สิ่งเดียวที่จะทำให้ทุกคนในสังคมมีความเท่าเทียมกันคือการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตกรณีที่มีกระแสข่าวนำชื่อนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีไปแอบอ้างเพื่อเรียกร้องสิทธิ์และเงิน หรือการสนับสนุนต่าง ๆ ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากมีข้าราชการ หรือกลุ่มบุคคลใด นำชื่อของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีไปแอบอ้างขอให้ประชาชนนำหลักฐานต่าง ๆ ทั้งการบันทึกเสียง หรือภาพถ่ายส่งมาให้นายกรัฐมนตรีได้โดยตรงเพื่อที่จะได้ดำเนินการให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ข้าราชการทุกคนตระหนักถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบ และปรับทัศนคติความคิดในการทำงานใหม่ว่า การเป็นข้าราชการไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดไม่ใช่เป็นการเข้ามาหาเงินแต่เป็นการเข้ามาทำงานเพื่อรับใช้ประชาชน

รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเกี่ยวกับเรื่องการส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ดำเนินการพิจารณาหาแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์ โดยในแบบออฟไลน์ เช่น การไปจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมในภูมิภาคต่าง ๆ หรือกลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม โดยให้พิจารณาขีดความสามารถและจุดเด่นของแต่ละภูมิภาคและแต่ละกลุ่มประกอบการดำเนินการ และให้นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนในพื้นที่สามารถนำนวัตกรรมหรือการออกแบบต่าง ๆ มาเสนอเพื่อทางภาครัฐจะได้ดำเนินการจับคู่ หรือ matching กับบริษัทเอกชน หรือหน่วยงานรัฐในการดำเนินการให้ผลผลิตนั้นออกมาเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการออกมาในรูปแบบของสิ่งของ หรือรูปแบบของบริษัท start up เป็นต้น ซึ่งตรงนี้เป็นการดำเนินการในรูปแบบประชารัฐอีกแบบหนึ่ง

สำหรับในส่วนของออนไลน์อาจจะดำเนินการจัดทำให้มีเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้ส่งผลงานมาให้กระทรวงต่าง ๆ พิจารณาร่วมกับบริษัทเอกชน หรือองค์กรต่าง ๆ ว่านวัตกรรมและการออกแบบใดมีขีดความสามารถ หรือมีความเป็นไปได้ที่จะนำมาสานต่อให้เกิดเป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไป

------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ