เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2016 16:01 —สำนักโฆษก

วันนี้(30 มีนาคม 2559) เวลา 13.00 น. นายภควันต สิงห พิศโนอี (H.E. Mr. Bhagwant Singh Bishnoi)เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่เอกอัครราชทูตฯได้กลับมาประจำการเป็นครั้งที่สองในประเทศไทย หลังจากเคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าสำนักงานสถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ณ กรุงเทพฯ ในปี2552มาก่อน โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯได้หารือถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและอินเดีย โดยเอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า ทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดในด้านวัฒนธรรมและศาสนา ประชาชนไทยและอินเดียไปมาหาสู่กันอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาไทยกว่า 1 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยก็เดินทางไปพุทธคยาของอินเดียในแต่ละปีจำนวนมากเช่นกัน รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯหวังว่า ไทยและอินเดียจะส่งเสริมให้ประชาชนของทั้งสองฝ่ายเดินทางไปท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชนให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

รองนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ทราบว่า นายกรัฐมนตรีอินเดียทาบทามให้นายกรัฐมนตรีไปเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ รองนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า การเยือนดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯยังยินดีที่ทั้งสองฝ่ายจะได้มีมีกิจกรรมฉลองครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อินเดีย ร่วมกันในปีหน้า

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า ไทยและอินเดียยังมีความร่วมมือระหว่างกันอีกหลายด้าน ทั้งการค้า การลงทุน ความมั่นคง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษา รัฐบาลอินเดียที่ให้การสนับสนุนการจัดตั้ง ศูนย์อินเดียศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศประเทศไทยมีเปิดสอนภาษาฮินดีอีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ