รองนายกรัฐมนตรีนำคณะผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่อรับนโยบายและแนวทางในการดำเนินงาน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 20, 2001 17:20 —สำนักโฆษก

วันที่ 20 กรกฎาคม 2544 
วันนี้ เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ จำนวน 150 คน เข้าเยี่ยมคารวะ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรับนโยบายและแนวทางในการ ดำเนินงานของผู้บริหารเทคโนโลยีระดับสูง (Chief Information Officer : CIO) ในโอกาสเดินทางไปร่วมการสัมมนาและประชุมชมรมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง ระหว่างวันที่ 20 - 21 กรกฎาคม 2544 ณ โรงแรมเมาน์เทินวิว รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอ ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานชมรมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง ได้รายงานวัตถุประสงค์ในการจัดการสัมมนาดังกล่าว ดังนี้ (1) เพื่อให้ผู้บริหารเทคโนโลยี สารสนเทศระดับสูงทราบนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกิจกรรม อันเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และประสานงานร่วมกันในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศให้ก้าวไกล (2) เพื่อเป็น ศูนย์กลางรับฟังและรวมรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารเทคโนโลยี สารสนเทศจากภาครัฐ (3) เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่กิจกรรมและผลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้ง การบริหารที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน
อนึ่ง สำนักงาน ก.พ. ได้จัดตั้งชมรมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงขึ้น ให้เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และประสบการณ์ ระหว่าง CIO เพื่อให้ CIO สามารถทำงานร่วมกันภายในกระทรวง และต่างกระทรวงได้อย่างเป็นเอกภาพใน แนวทางเดียวกัน โดยมีเป้าหมายในการให้บริการประชาชน และทำงานในลักษณะของเครือข่าย (Networking Organization)
นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่มีการจัดตั้งชมรมฯ และมีการอบรม อย่างต่อเนื่อง เพราะผู้บริหารเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนแปลงการบริหาร และนอกเหนือจากนั้น ข้อมูลที่ถูกต้องและแท้จริงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ใช้ในการกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศ ซึ่งเป็นจุดอ่อนในการบริหารของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่สังคมที่มีความรู้เป็นพื้นฐาน (Knowledge based society) และเศรษฐกิจที่มีความรู้เป็นพื้นฐาน (Knowledge based economy) ต้องอาศัยสถิติ ข้อมูล และความรู้ เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการพัฒนาระบบราชการให้เป็นระบบ e - Government อย่างเต็มที่
การแข่งขันในโลกนี้แบ่งเป็น 3 ยุค ได้แก่ ยุคแรกคือการแข่งขันด้านคุณภาพ (Quality) ยุคที่สองคือการแข่งขันด้านการดำเนินการ (Process) และยุคที่สามคือการแข่งขันด้านความเร็ว (Speed) ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลที่ถูกต้อง
นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำให้ CIO ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูล โดยเน้นให้มีการจัดการกับข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ ก่อนจะจัดหาเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับข้อมูลนั้นๆ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในการกำหนดยุทธศาสตร์ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุด ซึ่งจะเป็นการพัฒนาประเทศให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ