รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงภายใน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 20, 2001 17:20 —สำนักโฆษก

วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2544   
วันนี้ เวลา 13.45 น. ณ. ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเจี่ย ชุนว่าง ( Mr. Jia Chunwang )รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายใน สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะพ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 19 — 25 กรกฎาคม 2544 ภายหลังกล่าวต้อนรับ ได้มีการสนทนา สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงภายใน สาธารณรัฐประชาชนจีน และได้กล่าวถึงการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรี จู หรงจี เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จในการเสริมสร้าง และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง ไทยและจีนให้มั่นคงและแน่นแฟ้น ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทราบว่ารองนายกรัฐมนตรีจู หรงจี ได้สั่งการให้รัฐบาลจีนเร่งดำเนินการ ให้เกิดความคืบหน้าตามข้อตกลงที่มีขึ้นระหว่างการเยือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และไทยก็ได้รีบดำเนินการข้อตกลงต่างๆให้บรรลุผลเช่นกัน ซึ่งนับว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่มีความจริงใจต่อกันมาก และเชื่อว่าจีนจะเห็นความจริงใจ ของไทยที่มีต่อจีนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำว่า ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ไทย-จีน หรือเมื่อได้รับรายงานข่าวกรองเกี่ยวกับจีน นายกรัฐมนตรีจะสั่งการเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนั้นๆด้วยตนเอง และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีที่จีนได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2008 นี้
ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีความมั่นคงภายในจีนได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้เข้าเยี่ยมคารวะ ในวันนี้ และได้กล่าวว่าหลังจากที่รองนายกรัฐมนตรี จู หรงจี เยือนประเทศไทย ได้มีข้อตกลงความร่วมมือในหลายด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดำเนินการ เตรียมจัดการประชุม 4 ฝ่ายเพื่อให้บรรลุผลดังที่ได้ตั้งไว้ พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีความมั่นคงภายในจีนได้กล่าวย้ำถึงความสัมพันธ์ที่จริงใจระหว่างไทยและจีน ทั้งนี้ มิตรภาพทั้งสองประเทศมีประวัติที่ยาวนาน ตามคำที่ว่า จีนไทยไม่ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน ดังเห็นได้จากมีการแลกเปลี่ยนการเยือนทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ และนับเป็นแบบอย่างของสองประเทศที่มีระบบการปกครองต่างกัน แต่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีความมั่นคงภายในจีนได้กล่าวถึงการเตรียมการการจัดประชุมความร่วมมือด้านยาเสพติด 4 ฝ่ายว่าจะจัดให้มีการประชุมระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2544 โดยวันแรกจะเป็นการประชุม ระดับทวิภาคี และวันที่สองจะเป็นพหุภาคี ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างประเทศ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่วมมือระหว่างประเทศ และจะได้ขยายความร่วมมือ ในด้านอื่นๆต่อไปด้วย
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ