เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday May 13, 2016 14:11 —สำนักโฆษก

วันนี้ (13 พ.ค. 59) เวลา 10.30 น. นายสตัฟฟาน แฮร์สเตริม (Mr. Staffan Herrstr?m) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่เอกอัครราชทูตราชฯ ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย รัฐบาลไทยยินดีที่จะร่วมมือในการสานต่อและสนับสนุนความร่วมมือกับสวีเดนต่อไป พร้อมเน้นย้ำความสัมพันธ์ไทยกับสวีเดนที่มีความแน่นแฟ้นและมีความร่วมมือใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับพระราชวงศ์ ความสัมพันธ์ระดับประชาชน และการทหารจากการจัดซื้อเครื่องบินรบรุ่น Gripen ทางด้านเอกอัครราชทูตราชฯ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ในไทย และกล่าวแสดงความประสงค์ที่จะให้ความร่วมมือระหว่างไทยและสวีเดนเพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการค้า และการลงทุน จึงขอให้ฝ่ายไทยช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการค้าและการลงทุนของสวีเดน

สถานการณ์ทางการเมืองไทย เอกอัครราชทูตราชฯสวีเดนกล่าวว่า สวีเดนมีความห่วงใยในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า รัฐบาลได้เข้ามาบริหารประเทศไทยเพื่อให้เกิดความสงบสุขและเพื่อให้ความร่วมมือกับประเทศต่างๆดำเนินต่อไปได้โดยไม่ติดขัด รัฐบาลได้วางรากฐานประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพโดยการดำเนินการตาม Roadmap มีการดำเนินคดีแก่ผู้ที่กระทำผิดโดยยึดหลักตามกฎหมายและปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เข้ามาแก้ไขปัญหาในเรื่องที่คั่งค้างมาตั้งแต่รัฐบาลก่อน อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมประมง การแก้ไขปัญหาการทุจริตและดำเนินคดีแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กและสตรีโดยการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องตามหลักสากล เป็นต้น ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้สวีเดนมั่นใจได้ว่า รัฐบาลไม่ได้ประสงค์ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนใด ๆ หากแต่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนในสังคม ทางด้านเอกอัครราชทูตราชฯสวีเดนได้แสดงความยินดีที่ทราบว่า รัฐบาลไทยได้มีการแก้ไขปัญหา IUU และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมประมง รวมถึงการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กและสตรี ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลสวีเดนให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน

การท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตราชฯ ต่างยินดีที่นักท่องเที่ยวชาวสวีเดนเดินทางมาประเทศจำนวนมากทุกปี ทางเอกอัครราชทูตราชฯได้ขอให้รัฐบาลไทยช่วยดูแลความปลอดภัยของชาวสวีเดนที่เดินทางมาทำธุรกิจและท่องเที่ยวในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งทางนายกรัฐมนตรียินดีรับไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา เพื่อให้ชาวสวีเดนมั่นใจในการเข้ามาท่องเที่ยวในไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ