โฆษกรัฐบาลเผย โรงรับจำนำรัฐตุน 1 พันล้านรับเปิดเทอม ด้านพาณิชย์จัดเทใจคืนสุขลดราคาสินค้าแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง แนะประชาชนยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล

ข่าวทั่วไป Sunday May 15, 2016 14:19 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีภาระค่าใช้จ่ายสำหรับบุตรหลานในช่วงเปิดเทอมนี้ โดยสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) ได้เตรียมเงินหมุนเวียนรองรับความต้องการของประชาชนไว้จำนวน 1 พันล้านบาท

"สำหรับผู้ที่ประสงค์จะจำนำทรัพย์สินต่าง ๆ แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ประสบภัยแล้ง เช่น เกษตรกรสามารถนำเครื่องมือทางการเกษตรไปจำนำโดยปลอดดอกเบี้ย 2 ปี ส่วนผู้ปกครองทั่วไป หรือนิสิตนักศึกษา สธค.ได้ขยายเวลาหรือยืดอายุตั๋วจำนำให้อีก 30 วัน สำหรับผู้ที่จำนำทรัพย์สินตั้งแต่เดือน พ.ค.- ก.ค.59 จากปกติหน้าตั๋วจำนำกำหนดไว้ที่ 4 เดือน บวก 30 วัน แต่ในปีนี้เพิ่มให้อีก 30 วัน รวมอายุตั๋วเป็น 6 เดือน"

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองยังสามารถซื้อหาสินค้าจำเป็นในการศึกษาเล่าเรียนของบุตรหลาน เช่น เครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เป็นต้น ตามโครงการ "เทใจคืนสุข...ต้อนรับเปิดเทอม" ได้จนถึงวันที่ 10 พ.ค.นี้ ในห้างค้าปลีกส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 13,000 สาขา ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือไว้ โดยจะได้รับส่วนลดสูงสุดร้อยละ 60 - 70

ส่วนในวันที่ 12 ส.ค. - 12 ก.ย.59 จะจัดงานลดราคาสินค้าประจำปี Thailand Shopping Festival ในจังหวัดท่องเที่ยว 10 แห่ง คือ กทม. เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา พัทยา หาดใหญ่ ภูเก็ต และเกาะสมุย อีกด้วย

“ท่านนายกฯ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีภาระค่าใช้จ่ายมาก นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ ความมีเหตุผล พอประมาณ และมีภูมิคุ้มกัน ภายใต้ความรู้และคุณธรรม มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต รู้จักวางแผนการใช้จ่าย ใช้เงินอย่างประหยัด สมเหตุสมผลตามฐานะ ไม่ฟุ้งเฟื้อจนเป็นภาระหนี้สิน รวมทั้งปลูกฝังบุตรหลานให้รู้จักอดออม เพื่อเป็นต้นทุนในอนาคตที่มั่นคง”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ