นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน “70 ปีครองราชย์ ประชารัฐรวมใจภักดิ์ รักษ์น้ำตามรอยพ่อ” พร้อมเปิดขุดคลองบางสองร้อย ณ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2016 10:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 มิ.ย.59) เวลา 09.00 น. ณ บริเวณคลองบางสองร้อย ตำบลธรรมเสน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “70 ปีครองราชย์ ประชารัฐรวมใจภักดิ์ รักษ์น้ำตามรอยพ่อ” จัดโดยกองทัพบก เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม พลเอก สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญการทหารสูงสุด และ พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมพิธี

ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวรายงานโดยสรุปว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมโดยกองทัพไทย และกองทัพบก รับผิดชอบดำเนินโครงการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศในสองลักษณะได้แก่ ลักษณะแรก โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำและการระบายน้ำนอกเขตชลประทาน จำนวน 54 โครงการในพื้นที่ 17 จังหวัด งบประมาณรวม 548 ล้านบาทเศษ ลักษณะที่สอง โครงการบูรณาการการขุดลอกแหล่งน้ำทั่วประเทศ เพื่อกักเก็บน้ำอุปโภคบริโภค จำนวน 1,546 โครงการในพื้นที่ 68 จังหวัดงบประมาณ 1,529 ล้านบาทเศษ ซึ่งโครงการลักษณะที่สองนี้ กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมดำเนินการโครงการด้วย การดำเนินโครงการทั้งสองลักษณะได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องการบริหารจัดการน้ำมาประยุกต์ใช้เป็นกรอบแนวทางดำเนินงานในลักษณะประชารัฐ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนและประเทศชาติ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีชมวีดิทัศน์การบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ 3 ยุค และชมการรายงานสด Live Video Conference ความพร้อมของโครงการการบูรณาการการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายของรัฐบาล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 2 จังหวัดอุบลราชธานี กองทัพภาคที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ และกองทัพภาคที่ 4 จังหวัดยะลา ตามลำดับ โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวภายหลังการชมวีดิทัศน์ และการรายงานการดำเนินโครงการในพื้นที่ต่าง ๆ ว่า วันนี้ทุกคนมาอยู่พร้อมกัน ณ ที่นี้ ได้เห็นหน้าตาทุกคน ทั้งทหาร พลเรือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เห็นแล้วว่าคนไทยทั้งหมดเป็นอย่างไร ปัญหาของเราอยู่ที่ไหน เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากจะฝากไว้คือต้องให้ทุกคนพึงระลึกอยู่เสมอว่าทำอะไรก็ตามต้องฟังเสียงประชาชนว่าเขาต้องการอะไร และทำอย่างไรให้มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับโครงการอื่น ๆ ที่เป็นโครงการของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่กระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการ รัฐบาลอนุมัติงบประมาณเพื่อเร่งการดำเนินงานให้เร็วขึ้น โดยใช้ทหารช่างของกองทัพมาดำเนินการ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย “70 ปีครองราชย์ ประชารัฐรวมใจภักดิ์ รักษ์น้ำตามรอยพ่อ” ทั้งนี้ อยากให้เพิ่มคำเป็น “ประชารัฐรวมใจภักดิ์ ป่ารักษ์น้ำตามรอยพ่อ” เพื่อจะได้ทำโครงการดูแลในเรื่องป่าและเรื่องน้ำควบคู่กันไปในปีนี้ซึ่งเป็นวาระอันสำคัญของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งที่เป็นกังวลคือว่าจะทำโครงการได้ทันเวลาหรือไม่ วันนี้เท่าที่ได้ติดตามคือต้องระมัดระวังปรากฏการณ์ลานิญ่าซึ่งจะมีฝนตกยาวนานกว่าเดิม ฉะนั้นต้องเตรียมรับสถานการณ์ด้วย พร้อมกับอยากให้ทุกคนได้ช่วยสำรวจเพิ่มเติมว่ามีปัญหาตรงไหน ฝนตกยาวนานกว่าเดิม น้ำจะสะสมที่ไหน โดยต้องนำเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้มีจะได้ความต่อเนื่องเชื่อมโยง รวมทั้งต้องสร้างการรับรู้อธิบายให้ราษฎรเข้าใจถึงการใช้น้ำเพื่อการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร อุตสาหกรรม และเพื่อรักษาระบบนิเวศ ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะแก้ปัญหาให้ เพราะนี่คือประเทศไทย ถ้าทำให้ประเทศไทยมีความสุขได้ก็ต้องช่วยกัน แต่สิ่งใดก็ตามที่จะทำให้เกิดผลกระทบจะต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วน หากมีสิ่งใดที่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านเพิ่มเติมได้ก็ขอให้ทหารได้ดูแลเพราะทหารมีหน้าที่ดูแลประชาชนอยู่แล้ว มีหน้าที่ในการป้องกันประเทศและพัฒนาประเทศไปด้วย เป็นหน้าที่ของทหารที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สำหรับปัญหาการพังทลายจากการขุดลอกคลอง หลังขุดต้องปลูกหญ้าหรือนำต้นกระถินณรงค์มาปลูก โดยต้องนำชาวบ้านมาช่วยกันเพื่อเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับประชาชนด้วย ที่ต้องฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ช่วยกัน เพราะการทำแบบนี้ถือเป็นการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น โดยเริ่มจากจุดนี้ เป็นการทำงานเพื่อประเทศ ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ พวกเราเคยเผชิญมาแล้วในอดีต ฉะนั้น เราต้องช่วยกันและสื่อต้องช่วยสร้างความเข้าใจกับประชาชนด้วย ทุกคนคือคนไทยทั้งสิ้น เราต้องดูแลคนไทยทั้งประเทศ 70 ล้านคน ไม่ได้ดูใครคนใดคนหนึ่ง เป็นภาระที่หนักยิ่งของพวกเรา ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน รวมไปถึงภาคประชาชน ประชาสังคม ในการทำประสานพลังประชารัฐร่วมกันในวันนี้

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีเปิดกรวยกระทง ดอกไม้ ธูป เทียนแพ ถวายราชสักการะแด่พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แล้วนายกรัฐมนตรีกดปุ่มเปิดงาน “70 ปีครองราชย์ ประชารัฐรวมใจภักดิ์ รักษ์น้ำตามรอยพ่อ” อย่างเป็นทางการ พร้อมเยี่ยมชมการปฏิบัติงานขุดลอกคลองบางสองร้อย ของหน่วยทหารช่าง และร่วมปลูกต้นไม้ และหญ้าแฝกกับประชาชนในพื้นที่ ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการการบริหารจัดการน้ำ ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ โดยกระทรวงกลาโหม การบริหารจัดการน้ำของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและการปลูกหญ้าแฝกตามแนวทางพระราชดำริ โครงการฝนหลวง ยุทธศาสตร์น้ำของประเทศ การบริหารจัดการน้ำที่สำคัญแต่ละภูมิภาคและชุมชนที่ประสบความสำเร็จ และการจัดการน้ำแบบประชารัฐ การบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดราชบุรีด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ “ธรรมเสน โมเดล” รวมทั้งเยี่ยมชมการจัดแสดงสินค้าโอทอป และ นายกรัฐมนตรีจะมอบถังน้ำในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง (ถังน้ำกลาง ประชารัฐ) ให้แก่ผู้แทนผู้ใหญ่บ้านด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ