นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมการปฏิบัติงานขุดลอกคลองบางสองร้อย พร้อมรับฟังบรรยายสรุปแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยทหารช่าง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2016 10:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 มิถุนายน 2559) เวลา 10.30 น. ณ คลองบางสองร้อย ตำบลธรรมเสน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ภายหลังทำพิธีปฏิบัติงานขุดลอกคลองบางสองร้อย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานขุดลอกคลองบางสองร้อย พร้อมรับฟังแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยทหารช่าง กรมการทหารช่าง กองทัพบก สรุปดังนี้

คลองบางสองร้อย เป็นคลองธรรมชาติขนาดใหญ่ มีความกว้างตั้งแต่ 40 - 150 เมตร โดยต้นน้ำอยู่ที่บึงกาจับ ตำบลท่าม่วง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ไหลผ่าน 3 อำเภอได้แก่ อำเภอบ้านโป่ง อำเภอโพธาราม และอำเภอเมือง ความยาว 27.6 กิโลเมตร ซึ่งสภาพปัญหาของคลองสองร้อย ขาดการขุดลอกคลองมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้คลองตื้นเขิน และมีวัชพืชปกคลุม เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วม ขณะที่ในฤดูแล้งจะเกิดสภาวะขาดแคลนน้ำ

ทั้งนี้ หน่วยทหารช่าง กรมการช่าง กองทัพบกจึงเข้ามาดำเนินการขุดลอกคลองบางสองร้อย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในระยะแรกได้ดำเนินขุดลอกคลอง ระยะทาง 7 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2559 นี้ ซึ่งทำให้สามารถกักเก็บน้ำเพิ่มขึ้น 803,000 ลูกบาศก์เมตร โดยมีพื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 26,000 ไร่ และในระยะต่อไปจะดำเนินการขุดลอกคลองส่วนที่เหลือความยาว 20.6 กิโลเมตร เพื่อให้กักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น 1,859,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีพื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 76,000 ไร่ โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการ จำนวน 114.08 ล้านบาท

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงเรื่องระยะเวลาในการดำเนินการขุดลอกคลอง โดยขอให้กำหนดระยะเวลาและมีแผนในการดำเนินการให้ชัดเจน พร้อมขอให้พิจารณาถึงการกับเก็บน้ำช่วงฤดูแล้ง และการระบายน้ำช่วงฤดูน้ำล้นให้สัมพันธ์กัน โดยนายกรัฐมนตรีได้เสนอแนะให้ทำประตูระบายน้ำไว้เพื่อกักเก็บน้ำและระบายน้ำบริเวณคลองน้ำด้วย รวมทั้งฝากให้ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ ทหาร ประชาชน ร่วมกันฟื้นฟูป่าที่ถูกบุรุทำลายโดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาหัวโล้นให้เกิดความยั่งยืน ตลอดจนการปลูกต้นไม้และพืชผักต่าง ๆ ในบริเวณริคลองไว้สำหรับอุปโภคบริโภคในอนาคต โดยให้ถือเป็นทรัพย์สินส่วนรวมของทุกคนในพื้นที่ที่สามารถแบ่งปันระหว่างกันหรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ในพื้นที่ได้ด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนได้ร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานในเรื่องการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ร่วมกันรักและหวงแหนแหล่งน้ำ และแม่น้ำลำคลอง และร่วมกันรักษาป่าอันเป็นแหล่งต้นน้ำให้มีความยั่งยืน เพื่อประโยชน์สุข ของลูกหลานชาวไทยในอนาคตตลอดไป สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งรัฐบาลได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางปฏิบัติให้เกิดการเจริญเติบโตจากภายในและมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งขับเคลื่อนประเทศในรูปแบบประชารัฐที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างทั่วถึงโดยทั่วกันทุกฝ่าย

ภายหลังการเยี่ยมชมการปฏิบัติงานขุดลอกคลองบางสองร้อย พร้อมรับฟังบรรยายสรุปแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยทหารช่าง นายกรัฐมนตรี ได้ปลูกต้นราชพฤกษ์ร่วมกับพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมกับคณะผู้บังคับบัญชาเหล่าทัพ และเยี่ยมชมนิทรรศการบริหารจัดการน้ำและสินค้าโอทอป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ