รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 8, 2001 16:39 —สำนักโฆษก

วันที่ 8  สิงหาคม 2544   
วันนี้ เวลา 15.00 น. ณ. ห้องรับรอง1 อาคารรัฐสภา นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าเยี่ยมคารวะพ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังกล่าวต้อนรับ ได้มีการสนทนาสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีต้อนรับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมทั้งแสดงความยินดีที่จะได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17 — 19 สิงหาคม 2544นี้ และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึง ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศว่ามีความสัมพันธ์ที่นับว่าดีมาก ซึ่งส่งผลถึงประโยชน์ ของประชาชนทั้งสองประเทศ และจากนี้จะได้ดำเนินการความร่วมมือต่างๆ ให้เป็นรูปธรรมต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงประเทศที่มีเขตแดนติดกันว่าจะต้องประสานความร่วมมือ และเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน ซึ่งต้องใช้หลักที่ว่า 1 + 1 มากกว่า 2 ซึ่งหมายถึงความร่วมมือของทั้งสองประเทศจะก่อให้เกิดประโยชน์ยิ่งๆขึ้นไป และจะเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และที่สำคัญคือจะต้องสร้างความแข็งแกร่งภายในประเทศของตนเอง และช่วยเหลือตนเองให้ได้ แต่ไม่ได้หมายถึงการเลิกติดต่อกับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางการค้า แบบ Account Trade ที่จะช่วยเสริมให้เศรษฐกิจและกำลังการผลิตของประเทศนั้นๆแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิป ไตยประชาชนลาวได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสเข้าเยี่ยมคารวะในวันนี้ และได้กล่าวถึงการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ว่า เพื่อเข้าร่วมประชุม คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว (JC) และการประชุมคณะกรรมการไกล่เกลี่ยแก้ไขข้อพิพาทด้านธุรกิจ และการลงทุนไทย-ลาว ครั้งที่ 1 ซึ่งนับว่าเป็นการดำเนินการที่มีผลสืบเนื่องจากการเยือนสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว ของนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯได้กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีในการดำเนิน นโยบายกระชับ ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เห็นได้จากความสัมพันธ์ระหว่าง ไทยและลาวที่พัฒนาแนบแน่น จนปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขด้วยความราบรื่น รวมถึงความร่วมมือ ทางการค้าและการลงทุนด้วย
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ