ผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 13, 2016 16:28 —สำนักโฆษก

วันพุธที่ 13 กรกฏาคม 2559 เวลา 09.30 น. คณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) ได้มีการประชุมครั้งที่ 23/2559 โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมได้พิจารณาแผนการปฏิรูปของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ดังนี้

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

1. เรื่อง การปฏิรูปการแพทย์แผนไทยและระบบยาสมุนไพรแห่งชาติ และร่างพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบให้มีการขับเคลื่อน เรื่อง การปฏิรูปการแพทย์แผนไทยและระบบยาสมุนไพรแห่งชาติ ร่างพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เนื่องจากเป็นเรื่องที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศให้ความสำคัญในการเร่งรัดขับเคลื่อนลำดับที่ 1 จาก 3 ลำดับแรก

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของที่ประชุมกราบเรียนนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและให้ความเห็นชอบส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ 4 ด้านสาธารณสุข ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็นรองประธาน และคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ 3 ด้านระบบราชการ กฎหมายฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นรองประธาน เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ก่อนให้ความเห็นชอบนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา และส่งแผนการปฏิรูปพร้อมข้อสังเกตของที่ประชุมให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) เพื่อติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงสาธารณสุขเพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

รายงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน

2. เรื่อง การปรับปรุงระบบกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาล ประสิทธิภาพ และการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ และร่างพระราชบัญญัติการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ พ.ศ. ....

ที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบให้มีการขับเคลื่อน เรื่อง การปรับปรุงระบบกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาล ประสิทธิภาพ และการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ และร่างพระราชบัญญัติการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ พ.ศ. .... เนื่องจากข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปเรื่องนี้มีหลักการที่ดี มีความสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ แต่มีข้อสังเกตว่า ถ้อยคำที่ใช้ในกฎหมายในบางเรื่องมีลักษณะค่อนข้างกว้าง อาจเกิดปัญหาในทางปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมาย ควรมีการปรับเรื่องถ้อยคำนิยามบางประเด็นให้แคบลงและมีความชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับการสร้างดุลยภาพในการเข้าถึงสิทธิของประชาชน ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของที่ประชุมกราบเรียนนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและให้ความเห็นชอบส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะ 3 ด้านระบบราชการกฎหมายฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นรองประธาน เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ก่อนให้ความเห็นชอบนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา และส่งแผนการปฏิรูปพร้อมข้อสังเกตของ ที่ประชุมให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) เพื่อติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย

สำนักประสานงานการเมือง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

โทร 0 2288 4405 โทรสาร 0 2288 4100

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ