นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 14, 2016 08:34 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (14 มิถุนายน 2559) เวลา 14.50 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็น ดังนี้

1. เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรีภายในทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประชาชนที่เข้ามาติดต่อหน่วยงานราชการภายในทำเนียบรัฐบาล สามารถแลกบัตรเพื่อผ่านประตูเข้ามายังภายในทำเนียบรัฐบาลได้ตามปกติ เพราะบุคคลที่มาติดต่อไม่ใช่ผู้ร้าย และไม่มีการขึ้นบัญชีผู้ร้ายไว้ ส่วนประเด็นเรื่องความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้วตามลำดับ จึงไม่รู้สึกกังวลกับมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขออย่าให้มองเป็นเรื่องใหญ่ เพราะคนที่เข้ามาติดต่อเป็นประชาชนคนไทยด้วยกัน ขออย่าให้ตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าว

2. มาตรการป้องปรามกรณีวัยรุ่นใช้อาวุธปืนยิงในที่สาธารณะทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน สำหรับกรณีการลงโทษถ้าเป็นเด็กและเยาวชนต้องปฏิบัติตามกฎหมายเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ นอกเหนือจากกฎหมายที่จะบังคับใช้ก็ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคน เจ้าหน้าที่ต้องใช้กฎหมายอย่าง เป็นธรรม และเข้มงวด รวมไปถึงต้องช่วยกันอบรมตักเตือน เอาใจใส่เยาวชน เพื่อไม่ให้ก่อเหตุขึ้นกับสังคม

3. เรื่องการพนันบอลช่วงเทศกาลฟุตบอลยูโร 2016 นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การพนันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายได้ระบุโทษไว้ และได้ดำเนินการจับกุมนักพนันแล้วประมาณ 2 พันกว่าราย ทั้งนี้ ไม่สามารถห้ามประชาชนให้เล่นการพนันได้ แต่ขอให้ช่วยกันรณรงค์โดยสร้างการรับรู้ ไม่ให้ประชาชนเล่นการพนัน

สำหรับทีมที่นายกรัฐมนตรีเชียร์ในการแข่งขันฟุตบอลยูโรนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เชียร์ทุกทีม เพราะไม่ต้องการให้รู้สึกน้อยใจ และที่สำคัญรัฐบาลกำลังค้าขายกับทุกประเทศ จึงไม่ต้องการให้ใครมองว่าลำเอียง พร้อมกับกล่าวว่าเรื่องบางอย่างถ้ารักใครชอบใครต้องเก็บไว้ในใจ จะพูดเรื่อยเปื่อยไม่ได้

4. การตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐาน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานอยู่ทุกวัน แต่ติดปัญหาด้านกฎหมาย รวมถึง พรบ.ที่เกี่ยวข้องออกบังคับใช้ไม่ทัน และปัญหาด้านวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จึงต้องหากฎหมายพิเศษมาเพื่อแก้ไขปัญหาให้ดำเนินการต่อไปให้ได้ ซึ่งจะต้องทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และไม่กระทบกับกฎหมายเดิม พร้อมกับหาวิธีการใหม่ ๆ โดยให้ส่วนท้องถิ่นเข้ามาบริหารจัดการและรับผิดชอบในเรื่องของผลประโยชน์ต่าง ๆ ของท้องถิ่น เช่น การบริหารจัดการขยะ และพลังงาน เป็นต้น

5. กรณีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่างคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่อง เรียกคืนเอกสารสิทธิให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.) ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ร่างดังกล่าว ยังไม่มีการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้ ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาของสำนักงานกฤษีกา และผ่านการพิจารณาของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ซึ่งกรณีดังกล่าว ถือว่ามีความผิด สามารถเรียกคืนได้ทันที แต่ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมายาวนาน ทำให้เจ้าหน้าที่ลำบากใจในการดำเนินการ รัฐบาลจึงเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในการดำเนินการ และการย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ โดยการ หาที่อยู่อาศัย และที่ทำกินใหม่ให้แทน ซึ่งจะทำอย่างให้ประชาชนเดือนร้อนน้อยที่สุด และไม่ให้เกิดผลกระทบกับอย่างอื่นด้วย

-----------------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ