ที่ประชุม กยค. มีมติเห็นชอบขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ มุ่งหาแนวทางพัฒนาครอบครัวไทยในอนาคต

ข่าวทั่วไป Tuesday July 12, 2016 13:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2559) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรีชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ (กยค.) ครั้งที่ 1/2559 โดยมีพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบแนวทางของรัฐบาลในการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันครอบครัวไทยในอนาคต ซึ่งได้คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร การมีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น อัตราการเกิดลดลง ซึ่งส่งผลให้อัตราประชากรในวัยเด็กลดลง รัฐบาลจึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพเด็ก ในทุกๆ พื้นที่ นอกจากนี้ยังได้ให้ความสำคัญกับการสร้างแรงจูงใจให้สตรีสร้างความสมดุลในชีวิตและส่งเสริมการมีบุตร การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในสังคม การสนับสนุนเครือข่ายทางสังคมและการขับเคลื่อนการพัฒนาสถาบันครอบครัวไทยโดยได้ทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันครอบครัวไทยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบรายงานความก้าวหน้าในประเด็นที่สำคัญๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาสถาบันครอบครัวไทยในอนาคต ได้แก่ ความคืบหน้าการดำเนินงานตามมาตรการลดหนี้สินครัวเรือน การดำเนินงานตามมาตรการส่งเสริมสัมพันธภาพของครอบครัว และความคืบหน้าการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ (The East Asia Ministerial Forum on Families and Gender Equality) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2559 ณ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “สังคมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว” (Family Friendly Society) รวมถึงได้พิจารณา (ร่าง) นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2558 – 2564

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบถึงรายงานผลการดำเนินงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2559 พร้อม รายงานการประชุมสมัชชาครอบครัวแห่งชาติ ประจำปี 2559 ซึ่งมีประเด็นจากที่ประชุมสมัชชาต้องการให้รัฐบาลขับเคลื่อนต่อเพื่อแก้ไขปัญหา เช่น การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ปัญหาเกี่ยวกับบุตรมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ติดเกมส์ ติดสารเสพติด การใช้ social ในทางที่ผิด การติดสุรา ปัญหาการพนัน และการมั่วสุม) ปัญหาผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้/ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย อบายมุขในครอบครัว ปัญหาสภาพบ้านและสิ่งแวดล้อม และปัญหาหนี้สิน เป็นต้น ซึ่งผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ ในฐานะคณะกรรมการ จะได้นำข้อเสนอ และข้อตกลงจากที่ประชุมไปขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาและป้องกันแก้ไขปัญหาของสถาบันครอบครัวไทยตามบทบาทภารกิจของตนเอง อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ