ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยฯ และคณะ มอบ “ช่อดอกบานชื่น” สัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน” แก่นายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 12, 2016 13:09 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 ก.ค. 59) เวลา 09.50 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย และคณะ มาพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบ “ช่อดอกบานชื่น” สัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน” ในโอกาสรณรงค์หาทุนสนับสนุนเพื่อขยายการช่วยเหลือผู้พิการทางสติปัญญา ระหว่างเดือนมิถุนายน – เดือนกรกฎาคม ศกนี้

ทั้งนี้ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นองค์กรสาธารณกุศล ก่อตั้งเมื่อปี 2505 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูสมรรถภาพด้านต่าง ๆ แก่คนพิการทางสติปัญญาให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม ตลอดจนเผยแพร่วิธีการป้องกันเพื่อลดอัตราการเกิดภาวะปัญญาอ่อน

มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้ตระหนักถึงปัญหาของประชากรที่พิการทางสติปัญญาในประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และจะเป็นปัญหาในการพัฒนาประชากรของประเทศโดยส่วนรวม มูลนิธิฯ นอกจากจะมีศูนย์ฯ ให้บริการแก่คนพิการทางสติปัญญา จำนวน 10 แห่ง ครอบคลุมทุกระดับวัยแล้ว แต่ก็ได้ทำงานในเชิงรุกลงสู่ชุมชนทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาปัญหาแต่เริ่มแรก ทั้งการกระตุ้นพัฒนาการ การศึกษาและการฝึกอาชีพ คณะกรรมการมูลนิธิฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาแบบครบวงจร ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงได้จัดทำดอกบานชื่นสัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งมูลนิธิฯ และครบรอบ 54 ปีในปีนี้ เพื่อจำหน่ายหาทุนสนับสนุนขยายการช่วยเหลือผู้พิการทางสติปัญญา ภายใต้คำขวัญว่า “เพื่อโลกสดใสมอบดอกบานชื่นแทนใจช่วยคนพิการทางสติปัญญา” โดยจะทำการรณรงค์จำหน่ายระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2559

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ควรได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ และบางครั้งบุคคลดังกล่าวก็มีความสามารถพิเศษกว่าบุคคลทั่วไป ดังเช่นในสหรัฐอเมริกา ผู้คิดค้นโรงงานฆ่าสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นคนพิเศษหรือออทิสติก ขณะเดียวกัน ควรได้รับการดูแลและรักษาสุขภาพพร้อมการศึกษาที่ดีและต่อเนื่อง

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ