นรม. และภริยา เฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการ “จากขุนเขา ...สู่ศิลปาชีพ”

ข่าวทั่วไป Thursday August 11, 2016 08:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 สิงหาคม 2559) เวลา 10.00 น. ณ หอศิลป์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถ.ราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อม รองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา ภริยา เฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการ “จากขุนเขา … สู่ศิลปาชีพ”

วัตถุประสงค์ในการจัดนิทรรศการเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 อีกทั้ง เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมนิทรรศการได้ตระหนักในพระมหากรุณาที่คุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่มีต่อประชาชนชาวไทยทั่วทุกภูมิภาคไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ห่างไกลที่น้อยคนจะไปถึง ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนชาวไทย รู้จักและมองเห็นคุณค่างานหัตถกรรมของชาวไทยภูเขาเพื่องานอนุรักษ์และนำงานหัตถกรรมดังกล่าวไปออกแบบหรือปรับใช้ให้เหมาะสมในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งเพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมได้รับทราบวิถีชีวิตของชาวไทยภูเขาทั้งในเรื่องของความเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมประเพณีความเชื่อ และวัฒนธรรมเกี่ยวกับการแต่งกาย

ทั้งนี้ งานนิทรรศการ “ จากขุนเขา … สู่ศิลปชีพ” เป็นงานนำเสนอแนวคิดจากศิลปาชีพบนขุนเขา สู่ศิลปกรรมร่วมสมัย โดยนำศิลปะบนผืนผ้า ที่แสดงถึงวิถี ของชาวเขา 6 เผ่า ได้แก่ ม้ง กระเหรี่ยง เย้า(เมี่ยน) ลีซอ มูเซอ(ลาหู่) และอีก้อ(อาข่า) มาออกแบบจัดการแสดงในลักษณะ ศิลปกรรมสื่อผสม สะท้อนภาพโครงการตามพระราชดำรินับร้อยโครงการซึ่งพระราชทานแก่ชาวไทยภูเขาอย่างต่อเนื่องเกือบครึ่งศตวรรษ

นอกจากนี้การจัดงาน “จากภูเขา … สู่ศิลปาชีพ” จะแบ่งพื้นที่การแสดงออกเป็น 5 ชั้น ดังนี้

ชั้นที่ 1 นำเสนอพระวิริยะอุตสาหะของทั้งสองพระองค์ที่ทรงเปลี่ยนวิธีการทำมาหาเลี้ยงชีพ ของชาวไทยภูเขา ซึ่งช่วยให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน ผ่านรูปเชิงสัญลักษณ์เพื่อบอกเล่าถึงชีวิตของชาวไทยภูเขาในอดีตต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

ชั้นที่ 2 และ 3 แสดงถึงน้ำพระราชหฤทัยของทั้งสองพระองค์ที่ทรงมีต่อชาวไทยภูเขา ในรูปแบบของโครงการตามพระราชดำริ และ โครงการศิลปาชีพในพื้นที่ชาวเขา 6 เผ่า ผ่านศิลปกรรม สื่อผสมผ้าชาวไทยภูเขาที่สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาของแต่ละชาติพันธ์รวมทั้งมีการสาธิตศิลปะการทอผ้าอันงดงามของชาวไทยภูเขาซึ่งหาชมได้ยาก

ชั้นที่ 4 แสดงพระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์ ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ที่ยังคงช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ชาวไทยภูเขาจากรุ่นสู่รุ่น โดยยังคงอัตลักษณ์ของธงชาติพันธุ์ไว้ได้ตราบจนปัจจุบัน

ชั้นที่ 5 จัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ศิลปะผ้าชาวไทยภูเขา โดยผู้เข้าร่วมนิทรรศการสามารถเข้าร่วมฝึกฝนและสร้างสรรค์ผลงานจากผ้าชาวไทยภูเขาได้ด้วยตนเอง หรือทดลองแต่งกายชุดชาวไทยภูเขาเผ่าต่าง ๆ แล้วถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

อนึ่ง การจัดนิทรรศการดังกล่าวจะจัดถึงวันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559 เวลา 10.00-19.00 น. หยุดทุกวันพุธของสัปดาห์สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-2815360-1

**************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์/รายงาน

ดวงใจ/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ