เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 30, 2001 15:48 —สำนักโฆษก

          วันนี้ เวลา 09.30 น. ณ. ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นาย Antonio Duenas เอกอัครราชทูตเมกซิโกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ภายหลังกล่าวต้อนรับ ได้มีการสนทนาสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ 
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีและชื่นชมเอกอัครราชทูตเมกซิโกประจำประเทศไทยที่มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเม็กซิโก ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ประจำอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการค้าที่นับว่าพัฒนาและเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกันได้มาก และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอแนวคิดต่อเอกอัครราชทูตเม็กซิโก เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจที่ทั้งไทย และเม็กซิโกประสบว่า มีประเด็นปัญหาที่คล้ายคลึงกันในหลายๆด้าน
จึงเห็นว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากได้มีการหารือร่วมกันในลักษณะไม่เป็นทางการ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ และแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งจะได้เชิญมาเลเซีย และเกาหลี เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว และการประชุมดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ ด้วยความร่วมมือจากเอกอัครราชทูตฯในการสานต่อแนวคิดดังกล่าวด้วย
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในวันนี้ พร้อมได้กล่าวว่าตลอดเวลา 6 ปีที่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยรู้สึกประทับใจประเทศไทยในหลายๆด้าน และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีมาโดยตลอด นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตเม็กซิโก ได้กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลเม็กซิโก ที่เน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดย่อม และได้จัดตั้งธนาคาร เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งก็คล้ายกับนโยบายของรัฐบาลไทย จึงเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีที่ว่า ไทยและเม็กซิโกต่างประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ และมีแนวทางการแก้ปัญหาที่คล้ายกัน และจะได้นำแนวคิดของนายกรัฐมนตรีในการจัดการพบปะเพื่อหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไปดำเนินการสานต่อให้เกิดผลต่อไป
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ