ผลการหารือระหว่างพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และนายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีรัฐเอกราชปาปัวนิวกินี

ข่าวทั่วไป Sunday November 20, 2016 10:28 —สำนักโฆษก

วันนี้ 19 พ.ย. 59 เวลา 09.30 น. พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี หารือข้อราชการกับนายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีรัฐเอกราชปาปัวนิวกินี สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้รองนายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีในวันนี้ และแสดงความขอบคุณปาปัวนิวกินีที่เสนอให้มีการพบปะหารือกันในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์เมื่อ ค.ศ. 1976 และหวังผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างกันให้รุดหน้า

นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีแสดงความขอบคุณไทยที่ให้การสนับสนุนปาปัวนิวกินีด้วยดีตลอดมา และขอบคุณที่นักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในปาปัวนิวกินีมากขึ้น

รองนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ปาปัวนิวกินีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องในปี 2561 ไทยพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์และสนับสนุนปาปัวนิวกินี ในเรื่องกระบวนการเตรียมการเป็นเจ้าภาพดังกล่าว

ด้านความร่วมมือทวิภาคี นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีประสงค์ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น การเกษตร (ปลูกข้าว) การท่องเที่ยว สาธารณสุข ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยยินดีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์แก่ปาปัวนิวกินี ในด้านดังกล่าว รวมถึง smart farmer และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีเชิญชวนให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนเพิ่มในสาขาประมง อุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติและเหมืองแร่ ซึ่งเป็นสาขาที่ปาปัวนิวกินีมีศักยภาพ นอกจากนี้ปาปัวนิวกินียังหวังให้มีการเพิ่มเส้นทางเที่ยวบินตรงระหว่างไทยและปาปัวนิวกินี เพื่อเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของทั้งสองประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ