ผู้ช่วยโฆษกฯ เผยรัฐบาลประกาศลดระดับการจัดการสาธารณภัยกรณีอุทกภัยภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Tuesday February 14, 2017 13:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ก.พ. 60) เวลา 14.25 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พันเอกหญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่องการออกประกาศของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ฉบับที่ 2/2560 ในเรื่องการลดระดับการจัดการสาธารณภัยกรณีอุทกภัยภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ เนื่องจากกรณีที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม 2559 และต้นเดือนมกราคม 2560 รัฐบาลได้มีการประกาศยกระดับสาธารณภัยขึ้นเป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ (ระดับ 3 ) ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 และจัดตั้งกองบัญชาการส่วนหน้า ขึ้นที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานีและเขต 12 สงขลา นั้น ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ รัฐบาลจึงได้มีการประกาศลดระดับการจัดการสาธารณภัยจากการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ (ระดับ 3 ) เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดกลาง (ระดับ 2 ) ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการจัดการจังหวัด เป็นผู้สั่งการควบคุมและบัญชาการในพื้นที่จังหวัด รวมทั้งให้กองบัญชาการส่วนหน้า ขึ้นที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานีและเขต 12 สงขลา ส่งมอบภารกิจการกำกับควบคุมพื้นที่ให้กับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดและส่วนราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ หากพื้นที่ใดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด พิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรหรือเครื่องจักรกลใด ๆ ในการแก้ไขปัญหาของประชาชน ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบสนับสนุนการปฏิบัติงานตามที่ผู้อำนวยการจังหวัดร้องขอ

อย่างไรก็ตามกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ จะดำรงการกำกับติดตามและสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งฟื้นฟูให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว

--------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ