รองนายกรัฐมนตรี พลอากาศเอก ประจินฯ เปิดงานนิทรรศการสืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงาน“ก้าวมั่งคง ยั่งยืน พอเพียง” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 อย่างหาที่สุดมิได้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 21, 2017 13:27 —สำนักโฆษก

รองนายกรัฐมนตรี พลอากาศเอก ประจินฯ เปิดงานนิทรรศการสืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงาน“ก้าวมั่งคง ยั่งยืน พอเพียง” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 อย่างหาที่สุดมิได้ และเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญพลังงานใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
วันนี้ (20 ก.พ.60) เวลา 16.00 น. ณ Fashion Hall ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการสืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงาน ภายใต้แนวคิด “ก้าวมั่งคง ยั่งยืน พอเพียง” เพื่อสืบสานพระราชปณิธานและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทยอย่างหาที่สุดไม่ได้ ด้วยพระปรีชาสามารถด้านพลังงาน และสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้การพัฒนาพลังงานของประเทศได้รับการวางรากฐานได้อย่าง มั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนเป็นต้นแบบของความประหยัด และความพอเพียงผ่านพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่าน ซึ่งกระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดงานดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ในวาระสถาปนา 25 ปี สนพ. และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” โดยมี พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน คณะผู้บริหารกระทรวงพลังงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน และประชาชนเข้าร่วมงาน

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงสถานการณ์สังคมไทยและสังคมโลกปัจจุบันว่า มีผลต่อความต้องการใช้พลังงานในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น การมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอกับความต้องการของประชาชนและสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ย่อมหมายถึงความมั่นคงของประเทศชาติ ซึ่งกระทรวงพลังงาน ด้วยในปี 2560 เป็นปีที่ 25 แห่งการสถาปนาสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านนโยบายและแผนพลังงานของประเทศ และครบรอบ 25 ปี กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงได้มีการจัดนิทรรศการ “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ภายใต้แนวคิด ก้าวมั่นคง ยั่งยืน พอเพียง เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และน้อมนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านพลังงาน การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า พอเพียง อันเป็นที่ประจักษ์ชัดแก่พสกนิกรชาวไทยเสมอมา อีกทั้งยังส่งเสริมการเผยแพร่ข้อมูลในทุกมิติ เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศอย่างยั่งยืน พร้อมทั้ง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 25 ปี ของสำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ในฐานะ “องค์กรหลักในการสร้างสรรค์ และบริหารจัดการนโยบายและแผนด้านพลังงาน เพื่อความยั่งยืนของประเทศ” ที่ได้ปฏิบัติภารกิจสำคัญมายาวนาน ควบคู่กับการบริหารงาน “กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน” ให้โปร่งใสอย่างมืออาชีพ และขอชื่นชมความสำเร็จในการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกด้านการประหยัดพลังงาน ผ่านโครงการ “รวมพลังหาร 2”ที่ได้ดำเนินงานจนถึงปัจจุบัน

        สำหรับนิทรรศการสืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ก้าวมั่นคง มีแนวคิดถ่ายทอดภารกิจตลอด 25 ปี ของ สนพ. ในการวางแผนและนโยบายด้านพลังงานให้พัฒนาไปอย่างมั่นคง ซึ่งภายในงานจะมีนิทรรศการแสดงภารกิจและผลงานสำคัญของ สนพ. ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน และมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “Energy 4.0 อนาคตพลังงาน อนาคตประเทศไทย” เพื่อให้เห็นทิศทางนโยบายและแผนพลังงานอนาคตของประเทศไทย พร้อมพบกับข้าราชการรุ่นใหม่     ที่เป็น Brand Ambassador ของ สนพ.   ที่จะมาร่วมตอบข้อซักถามพูดคุยกับคนดังที่เป็นคนรุ่นใหม่  อาทิ  น้าเน็ก    เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์  ดำเนินรายการโดย กันต์ กันตถาวร และยังมีกิจกรรมพิเศษ istamp ถ่ายภาพลงแสตมป์ของไปรษณีย์ไทยที่มาร่วมเปิดบูธจัดทำแสตมป์ที่ระลึกวาระครบรอบ 25 ปี ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน

โซนที่ 2 ก้าวยั่งยืน มีแนวคิดนำเสนอบทบาทของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนพลังงานไทยพัฒนาไปอย่างยั่งยืน ด้วยภารกิจหลักที่สำคัญในการสนับสนุนงานวิจัย การลงทุน และการดำเนินงานในการอนุรักษ์พลังงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน โดยภายในงานจะมีนิทรรศการ 25 ผลงานเด่นกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีไฮไลต์นวัตกรรมด้านพลังงานมาร่วมจัดแสดง อาทิ เทคโนโลยี DR 100, แท่นอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า, ระบบออบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ และยังมีกิจกรรมการเสวนาก้าวที่ยั่งยืนขับเคลื่อนพลังงานไทย ณ คริสตัลคอร์ท ชั้น M

โซนที่ 3 ก้าวพอเพียง ซึ่ง สนพ. ได้น้อมนำหลักคิดด้านความพอเพียง ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ตระหนักในการใช้ชีวิตพอเพียงเท่ากับการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยจะมีไฮไลต์นิทรรศการพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย, นิทรรศการพระราชจริยวัตร รัชกาลที่ 9 ด้านความพอเพียง และนิทรรศการ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลัง หาร 2” และยังมีกิจกรรมการแสดงของโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทั้งกิจกรรมร่วมจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ สันติ ลุนเผ่ และศิลปินกิตติมศักดิ์ กิต เดอะวอยซ์ รวมถึงศิลปินอีกหลายคน ณ ลานพาร์คพารากอน”

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการชีวิตพอเพียง ชีวิตหาร 2 และนิทรรศการต่าง ๆ ที่จัดแสดงไว้ โดยได้รองนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามเกี่ยวกับนิทรรศการในโซนที่ 1 : 25 ปี สนพ. “ก้าวมั่นคง” และนิทรรศการโซนที่ 2 : 25 ปี กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน “ก้าวยั่งยืน” ด้วยความสนใจ พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คณะผู้บริหารกระทรวงพลังงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน และประชาชน ได้ร่วมกันจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ สันติ ลุนเผ่ และศิลปินกิตติมศักดิ์ กิต เดอะวอยซ์ ตลอดจนศิลปินอีกหลายคน ณ ลานพาร์คพารากอน” ด้วย

-------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ