รอง นรม. พล.อ.อ.ประจินฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการบริหารจัดการปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 2/2560

ข่าวทั่วไป Monday July 17, 2017 13:27 —สำนักโฆษก

รอง นรม. พล.อ.อ.ประจินฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการบริหารจัดการปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 2/2560

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2560) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการบริหารจัดการปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 2/2560

ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าสรุปผลการประชุมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2560 ดังนี้ (1) เห็นชอบตามหลักการ (ร่าง) กรอบยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) (2) เห็นชอบโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2560-2579) (3) รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการเรื่องแนวทางการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมสำหรับ 5 อุตสาหกรรมหลักภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ (4) รับทราบผลการดำเนินงานคณะกรรมการบูรณาการ บริหารจัดการปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรม

จากนั้น ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการเรื่องบัญชีนวัตกรรมไทยและบัญชีสิ่งประดิษฐ์ไทย ซึ่งเป็นมาตราการสำคัญต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมไทยให้สามารถผลิตสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างมีมาตรฐานสากล พร้อมรับทราบความก้าวหน้าผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาขับเคลื่อนไปสู่การใช้ประโยชน์อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ (ร่าง) ยุทธศาสตร์การวิจัยนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เสนอ ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการจัดทำ (ร่าง) กรอบยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) โดยเป้าประสงค์หลักของ (ร่าง) ยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าวนั้นแบ่งออกเป็น 4 ยุทธศาสตร์หลัก ๆ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ประเด็นท้าทายทางสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 3 การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การสร้างองค์ความรู้พื้นฐานของประเทศ และ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างบุคลากรพัฒนาระบบนิเวศ และเครือข่ายการวิจัยและนวัตกรรมที่เข้มแข็ง

ทั้งนี้ ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับจาก (ร่าง) ยุทธศาสตร์ฯ คือ คุณภาพสังคม คุณภาพการศึกษา คุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมดีขึ้น อันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนวัตกรรมดีขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 80 คนต่อประชากร 1 หมื่นคน ในปี 2579

**************************************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ