รอง นรม.สมคิดฯ เป็นประธานเปิดงาน Thailand Industry Expo 2017

ข่าวทั่วไป Wednesday July 26, 2017 14:00 —สำนักโฆษก

พร้อมเดินหน้าโรดแมป Thailand 4.0 ผนึกกำลังภาคีภาครัฐ เอกชน การศึกษา เร่งขับเคลื่อน Industry 4.0

วันนี้ (26 ก.ค. 2560) เวลา 09.30 น. ณ ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “Thailand Industry Expo 2017” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-30 กรกฎาคม 2560 ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00 น. โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อชูแนวคิด Thailand Industry 4.0 : One Transformation, Thousand Opportunities หรือปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 สรรค์สร้างโอกาสอนาคตไทย ด้วยการแสดงศักยภาพเทคโนโลยี นวัตกรรม สินค้าและบริการที่ทันสมัยอย่างครบวงจร พร้อมระดมสุดยอดผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมกว่า 1,500 ราย

โอกาสนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวรายงานว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของรัฐบาลที่ต้องการมุ่งไปสู่อุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาและเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลกให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในอนาคต กระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม 20 ปี เพื่อพัฒนาสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ครอบคลุมการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมด้วยการสนับสนุนการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการผลิต มาผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยปฏิรูปอุตสาหกรรมทั้งระบบ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิต ทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐาน การเพิ่มผลิตภาพ และการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม ควบคู่ไปกับการขยายโอกาสทางการตลาดไปสู่ระดับโลก และเดินหน้าสู่การตลาดแบบไร้พรมแดน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย ให้เติบโตได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้วางกลยุทธ์การทำงานสำคัญไว้ 3 เรื่อง ได้แก่ 1) การยกระดับพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรม เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจและยกระดับความสามารถด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย 2) การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ให้สามารถพัฒนาตนเองสู่การเป็น SMEs ที่ใช้นวัตกรรมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการ พร้อมเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเป้าหมายในลักษณะกลุ่มหรือ Cluster ที่มีบริษัทใหญ่เป็นคู่ค้าสำคัญ และ 3) การพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เพื่อรองรับการกระตุ้นการลงทุนขนาดใหญ่รอบใหม่ของประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นต่อการขับเคลื่อนและดำเนินยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม 4.0 ที่จะสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นตลอดจนเพื่อเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสจับคู่ทางธุรกิจกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ พร้อมการจัดแสดงเทคโนโลยีและ อุตสาหกรรมที่น่าสนใจจากประเทศชั้นนำและคู่ค้าสำคัญของไทยด้วย อาทิ เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และมาเลเชีย เป็นต้น

หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมได้กล่าวขอบคุณกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ให้ความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ พร้อมได้กล่าวย้ำถึงแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 2 ประการ ได้แก่ 1. จะพยายามไม่ให้เศรษฐกิจไทยตกต่ำลงไปกว่าเดิม สร้าง Momentum ใหม่ให้ได้ และ 2. ประเทศไทยจะมุ่งมั่นในเรื่องการปฏิรูป เพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า ซึ่งผลการปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกล่าวเน้นว่าภายใน 1 ปี จะต้องเห็นภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นย้ำการส่งเสริม Bio Economy หรืออุตสาหกรรมด้านการเกษตร เพื่อยกระดับภาคการเกษตรให้มีรายได้ดีขึ้น เพราะเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยในด้านการส่งออก แล้เห็นควรให้เพิ่มความสำคัญของอุตสาหกรรมด้านบริการ เพื่อการพัฒนาไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

อนึ่ง สำหรับกิจกรรมภายในงาน แบ่งออกโซนต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ 1.) Royal Pavilion: นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ พร้อมทั้งการถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2560 2.) Thailand Industry Innovation Showcase Pavilion: เป็นการนำเสนอพัฒนาการอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคThailand Industry 4.0 3.) Fashion Districts: การตกแต่งพื้นที่ที่ถ่ายทอดอัตลักษณ์ของแต่ละย่านการค้า โดยดึงจุดเด่นของพื้นที่ต่างๆ มาตกแต่งให้สวยงาม 4.) Creative and Innovative Entrepreneur: การนำเสนอผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมโดดเด่นรวมทั้งสิ้น 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ประกอบการ กลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อกับผู้ประกอบการกลุ่มอาหาร เกษตร ชีวภาพ 5.) SMEs & OTOP Categories by product: การออกร้านของธุรกิจ SMEs และ 6.) Thailand Food Valley บูธจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารแปรรูปจากร้านค้าชั้นนำจากทั่วประเทศ

..............................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ