ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 30, 2001 15:48 —สำนักโฆษก

          วันนี้ เวลา 14.00 น. ณ. ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นาย J. Shivakumar ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาในโอกาสที่จะพ้นจากหน้าที่ พร้อมทั้งแนะนำนาย Ian C. Porter ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทยคนใหม่ ภายหลังการกล่าวต้อนรับ ได้มีการสนทนา สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงหลักการสำคัญ ในการวางกรอบนโยบายที่มีเป้าหมายคือ การเร่งบรรเทาปัญหาความยากจน โดยเน้นให้ประชาชนที่มีฐานะยากจนในระดับรากหญ้า สามารถมีส่วนร่วมและได้ประโยชน์จากการดำเนินนโยบายสำคัญๆ บนหลักการนโยบายคู่ขนาน โดยเน้นเศรษฐกิจเสรี สนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ส่งเสริมการส่งออกในฐานะ หนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมกับเร่งสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังเร่งส่งเสริมการศึกษา กระจายแหล่งทุนและเทคโนโลยีต่างๆ อย่างทั่วถึง ซึ่งนายกรัฐมนตรียังได้ยกตัวอย่างโครงการกองทุนหมู่บ้านว่า เป็นเสมือนการจัดตั้งธนาคารประจำหมู่บ้าน โดยนำเงินทุนเข้าถึงกลุ่มประชาชน นำไปสู่การเพิ่มโอกาสในการสร้างงานสร้างรายได้ ให้แก่ 7, 000 หมู่บ้านทั่วประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดการดำเนินนโยบายทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวควบคู่กันไป เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเป็นไปอย่างยั่งยืนต่อไป
นาย J. Shivakumar ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความชื่นชมการกำหนด นโยบายของรัฐบาลว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาความ ยากจนที่โดดเด่น และมีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของธนาคารโลกในหลายๆประการ อาทิ การพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิรูปการศึกษา ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยบุคลากรที่มีความสามารถและมีวิสัยทัศน์ ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจเข้ามากำกับดูแลเองในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการพัฒนาการศึกษาของไทย นอกจากนี้ ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย ยังกล่าวถึงความสำเร็จของไทย ในการดำเนินนโยบายด้านการสาธารณสุข การแก้ปัญหาโรคเอดส์ ซึ่งไทยสามารถนำความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของไทย ไปเผยแพร่แก่ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่นๆ ที่สนใจได้
ในโอกาสนี้ นาย Ian C. Porter ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทยคนใหม่ ได้กล่าวยืนยันว่า พร้อมที่จะให้ร่วมมือกับประเทศไทยในทุกๆด้าน ทั้งด้านการศึกษาวิจัย และการให้คำแนะนำต่างๆ อย่างดี เพื่อการพัฒนาประเทศต่อไป
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักโฆษก โทรภายใน 8055 โทร 6299292,6299491 โทรสาร 2814450
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ