พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ร่วมการซ้อมพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอด พระเมรุมาศ ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ

ข่าวทั่วไป Friday October 13, 2017 15:55 —สำนักโฆษก

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ร่วมการซ้อมพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอด พระเมรุมาศ ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ

วันนี้ (12 ตุลาคม 2560) เวลา 17.00 น. ณ ท้องสนามหลวง พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมการซ้อมพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ

ภายหลังการร่วมซ้อมพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมากรประกร รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า พิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศจะมีพระราชพิธีจริงในวันที่ 18 ตุลาคม 2560 นี้ โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมการซักซ้อมเป็นไปด้วยดี ซึ่งฉัตร ฯ จำลองที่ใช้ซ้อมนั้น จะมีน้ำหนักใกล้เคียงกับฉัตร ฯ จริงมากที่สุดคือ 80 กิโลกรัม เพื่อเป็นการล๊อคน้ำหนักให้คงที่ และจะใช้ระยะเวลารวมในการยกพระนพปฏลมหาเศวตฉัตร ประมาณ 2 - 3 นาที โดยวิธีชักรอกสลิง ซึ่งจะมีการซ้อมอีกครั้งในวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ก่อนที่จะมีพระราชพิธีจริงในวันที่ 18 ตุลาคม 2560 และภายหลังการยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศแล้วจะถือว่าพระเมรุมาศเสร็จสิ้นสมบูรณ์

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงภาพรวมองค์ประกอบโดยรอบว่า ขณะนี้เสร็จประมาณร้อยละ 99 ซึ่งถือว่าสมบูรณ์เป็นที่น่าพอใจ ในวันนี้ดอกไม้ที่ใช้ประดับบริเวณโดยรอบพระเมรุมาศกำลังบานสวยงาม แต่ในวันจริงนั้น จะบานสะพรั้งสวยงามกว่านี้ และจะสามารถอยู่ได้อีกประมาณ 1 เดือน ขณะที่ภายในอาคารต่าง ๆ ได้มีการปูพรม และหุ้มพาสติกไว้อย่างดี รวมทั้งทางสำนักพระราชวัง ได้มีการจัดวางเก้าอี้ พระที่นั่งทรงธรรมและอาคารต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับพระราชพิธี ส่วนพระเมรุมาศขณะนี้ ได้ติดตั้งฉากบังเพลิงเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ