เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2017 13:56 —สำนักโฆษก

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2560) เวลา 14.30 น. นายหลี่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลสรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่นายหลี่ว เจี้ยน เข้ารับตำแหน่ง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนฯ และความสัมพันธ์ไทย – จีน ได้ดำเนินมาอย่างยาวนานและมีความใกล้ชิดในทุกระดับ บนพื้นฐานของความเข้าใจอันดีระหว่างกันและกันและเคารพซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งยินดีต่อความสำเร็จของการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 รวมทั้งจะส่งผลต่อการพัฒนาการต่างๆในภูมิภาคและของโลกด้วย ซึ่งหนึ่งในสาระสำคัญที่ไทยและหลายประเทศให้ความสนใจ คือ แนวคิดของท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่สนับสนุนความร่วมมือระหว่างสองประเทศมาโดยตลอด และขอขอบคุณที่ประเทศไทยได้จัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้อย่างสมพระเกียรติ และท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากไทยและจีนมีความสัมพันธ์อันยาวนาน จึงมอบหมายให้นายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

เอกอัครราชทูตเชื่อว่าภายใต้การบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี เศรษฐกิจของไทยจะพัฒนา และเชื่อว่าไทยและจีนมีแนวความคิดในการพัฒนาคล้ายกัน หวังว่าจะสีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการทำยุทธศาสตร์ 20 ปี ของไทย จีนประสงค์ร่วมมือกับไทยด้านเศรษฐกิจ ดิจิทัล และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยนวัตกรรม

ทั้งนี้รัฐบาลไทยสนับสนุนให้วิสาหกิจของจีนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศตามนโยบายและยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทยที่มีความสอดคล้องกับการบริหารของจีน อาทิ Thailand 4.0 และโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมถึงเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ที่สำคัญของทั้งสองประเทศ อาทิ ยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยง (connectivity) กับ ยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (One Belt One Road) และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งสร้างความสงบสุขในสังคม อันจะนำไปสู่การพัฒนาบนพื้นฐานของความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ในช่วงท้าย ทั้งสองฝ่ายกล่าวสนับสนุนความสัมพันธ์ที่มีต่อกันอันยาวนาน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้เจริญก้าวหน้ามั่นคงและให้มิตรภาพไทย – จีนมีความยั่งยืน ในการนี้เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนฯ ได้มอบรายงานการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 ฉบับภาษาไทยให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ