รอง นรม. พล.อ.อ.ประจินฯ แถลง รัฐบาลขับเคลื่อน ด้านพลังงาน ด้านดิจิทัล ด้านยุติธรรม และด้านการศึกษา

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2018 15:31 —สำนักโฆษก

รอง นรม. พล.อ.อ.ประจินฯ แถลง รัฐบาลขับเคลื่อน ด้านพลังงาน ด้านดิจิทัล ด้านยุติธรรม และด้านการศึกษาเน้นการทำงานร่วมกันแบบองค์รวมตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาล ครอบคลุมทุกมิติมุ่งสู่ Thailand 4.0

วันนี้ (10 พฤษภาคม 2561) เวลา 13.00 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในหัวข้อ “มุมมองของรองนายกฯประจินฯ” ในกิจกรรม “สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า” ครั้งที่ 3 พร้อมด้วยปลัดและรองปลัดจากกระทรวงพลังงาน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงศึกษาธิการ โดยร่วมกันเล่าผลงานรัฐบาล ที่เน้นการทำงานในแบบองค์รวมตามกลไกแนวทางประชารัฐของรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเกริ่นนำว่า ในส่วนของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้น มีหลายส่วนด้วยกัน รวมถึงในส่วนที่กำลังแก้ปัญหา และในส่วนที่กำลังวางแผนประเทศไทย เพื่อเดินหน้าไปสู่อนาคต รวมทั้งแผนระยะยาว ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำเสมอในการทำงานร่วมกันแบบองค์รวม คือ กลไกประชารัฐ ที่รัฐบาลกำลังเร่งส่งเสริมอยู่ในขณะนี้

ในส่วนผลงานที่รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลอยู่ในขณะนี้ มีทั้งในด้านอำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ขจัดความทุกข์ยาก สร้างประชารัฐรักสามัคคี ส่งเสริมคนดีสู่สังคม ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นองค์รวมที่ไปเชื่อมโยงกับหลายกระทรวง และประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นที่ยอมรับด้านการเชื่อมโยงระบบการขนส่ง โครงข่ายคมนาคม อีกทั้งเป็นศูนย์กลางของการลงทุน ศูนย์กลางการท่องเที่ยว และศูนย์กลางด้านวัฒนธรรม ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ในขณะเดียวกันก็เป็นจุดเชื่อมโลกทางซีกโลกด้านตะวันตก ยุโรป อเมริกา อันดามัน ตะวันออกกลาง รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียน จีน เกาหลี และญี่ปุ่น อีกด้วย

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีประชากรทั้งหมดประมาณ 67 ล้านคน อยู่ในช่วงเด็กถึงวัยรุ่นไม่เกิน 18 ปี มีประมาณ 14 ล้านคน เยาวชนช่วงวัย 18 ปี จนกระทั่งถึงจบอุดมศึกษาประมาณ 7 ล้านคน อยู่ในช่วงวัยทำงานประมาณ 35 ล้านคน และช่วงวัยสูงอายุประมาณ 12 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญทุกมิติ ทั้งด้านเยาวชน วัยทำงาน วัยสูงอายุ และกลุ่มด้อยโอกาส รวมถึงด้านสาธารณสุขที่ครอบคลุมในทุกด้าน การจัดการทางด้านการศึกษาที่มีการปฏิรูปพัฒนาให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาประเทศ โดยมีการกำหนดนโยบายกระจายสู่ท้องถิ่น ไม่ใช่แค่ผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์ นักเรียน แต่ยังรวมถึงสถาบันครอบครัวและผู้ปกครองต้องมีบทบาทบูรณาการทางการศึกษา ไม่เพียงแต่สร้างเยาวชนให้เป็นคนเก่งเท่านั้น แต่ต้องเป็นคนดีของสังคมด้วย ตลอดจนต้องมีวินัย ร่วมกันสร้างจิตสำนึก สามารถเอาตัวรอดทางสังคมได้ รวมทั้งการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่เยาวชน

รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำว่า ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ อาทิ ระบบคมนาคมขนส่ง ถนนจากเมืองใหญ่ไปยังเมืองใหญ่ ไปเมืองรอง เมืองเล็ก ไปชนบท และเชื่อมโยงไปสู่พื้นที่ชายแดน และเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตในการคมนาคมของชุมชน ตลอดจนในส่วนการขยายด้านการบินพาณิชย์ การขนส่งทางอากาศ ทั้งนี้ล่าสุดรัฐบาลได้เปิดสนามบินอู่ตะเภา โดยรัฐบาลมีความตั้งใจและมุ่งมั่นพัฒนาให้เป็นสนามบินแห่งภาคตะวันออก เพื่อรองรับ EEC ต่อไป

ขณะเดียวกัน ในส่วนด้านการจัดการทางน้ำ มีการเชื่อมต่อทางอ่าวไทย ทะเลจีนใต้ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังอีกหลายประเทศ ส่วนทะเลอันดามัน เชื่อมต่อไปยังทะเลอินเดีย ยุโรป และแอฟริกาใต้ ตามลำดับ ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นจุดเชื่อมทางทะเลที่ดี มีความพร้อม ทำให้ประเทศไทยมีระบบการขนส่งในทุก ๆ ด้านเทียบเท่าประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมในส่วนด้านพลังงานว่า ในส่วนพื้นที่ที่ใช้มากที่สุดนั้นคือ ภาคกลาง 60 เปอร์เซนต์ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล รัฐบาลพร้อมผลักดันให้ใช้พลังงานสะอาด (Green Energy) เพื่อลดในส่วนการปล่อยก๊าซคาร์บอน ได้รองรับด้านที่อยู่อาศัย และภาคอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการที่จะมาลงทุนในทุกมิติ พร้อมกันนี้ในส่วนด้านสื่อสารมวลชน ด้าน ICT สายเคเบิ้ล ได้มีการพัฒนาในส่วนเชื่อมโยงเครือข่ายดิจิทัล และกำลังเร่งดำเนินการกระจายไปสู่ในทุกภูมิภาคอย่างทั่วถึง

รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำในตอนท้ายอีกว่า ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่เน้นไปสู่ด้านการเกษตรซึ่งเป็นส่วนของเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนทั่วประเทศนั้น รัฐบาลได้เร่งส่งเสริมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยเน้นด้านการศึกษาทุกช่วงชีวิตโดยเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้วย พร้อมทั้งด้านการจัดการด้านแรงงาน การใช้เทคโนโลยีในการต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงด้านการวิจัย ซึ่งเป็นการสร้างเสริมปัญญา การค้นคว้าหาข้อมูลนำไปสู่การวิเคราะห์ ทำให้เกิดปัญญา นำไปสู่เทคโนโลยี หรือนวัตกรรม ที่มีการพัฒนาบูรณาการร่วมกัน ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน เป็นการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรอบด้าน โดยการพัฒนาคนและการขับเคลื่อนประเทศ เปรียบดังลูกดอกของธนู มีส่วนหัว ส่วนกลาง ส่วนหาง แต่จุดหมายเดียวกันคือ “เป้าหมาย” ที่จะต้องขับเคลื่อนให้ตรงเป้าหมายเต็ม 100 เปอร์เซนต์ เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 อย่างเต็มรูปแบบในทุกมิติ

...........................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ