รอง นรม. ประจินฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ครั้งที่ 2/2561

ข่าวทั่วไป Friday May 11, 2018 15:53 —สำนักโฆษก

รอง นรม. ประจินฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ครั้งที่ 2/2561

วันนี้ (11 พฤษภาคม 2561) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ครั้งที่ 2/2561 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมมีมติรับทราบการพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่ (เมืองตัวอย่างใน EEC) ดังนี้

1. หลักการเมืองอัจฉริยะ หรือ “Smart City” หมายถึง เมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology หรือ ICT) หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ทันสมัย และชาญฉลาด ในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ การบริหารจัดการเมือง การลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากร การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเมือง ทั้งนี้ การพัฒนาเมืองต้องดำเนินการภายใต้แนวคิดเมืองน่าอยู่ เมืองที่มีประสิทธิภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ต้องมีองค์ประกอบ 6 ลักษณะ ดังนี้

1.1 ชุมชนอัจฉริยะ (Smart Community) ด้วยการส่งเสริมให้ประชากรมีการศึกษาและใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการดำรงชีวิต และความเป็นอยู่ และสุขอนามัย เพื่อเกิดการสร้างชุมชนมีความเข้มแข็งและปลอดภัย

1.2 สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) ด้วยการพัฒนาสภาพแวดล้อมของเมืองและระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและการเกษตร โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

1.3 การคมนาคมขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) ด้วยการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในเมืองและเชื่อมโยงกับเมืองหลักอื่นที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย โดยมีระบบการบริหารจัดการการจราจรข้อมูล รวมถึงพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลชั้นสูงที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง และราคาเป็นธรรม

1.4 พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) ด้วยการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกที่มีการควบคุมพลังงานและเชื่อมโยงระบบต่าง ๆ ด้วยโครงข่ายอัจฉริยะ (Smart Grid) อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า รวมถึงการออกแบบอาคารอัจฉริยะ (Smart Building) ในเมืองด้วยเทคนิคการก่อสร้างสมัยใหม่ ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้า ดิจิทัล และอื่น ๆ ภายในอาคาร เพื่อการประหยัดพลังงานและอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัยภายในอาคาร

1.5 เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) พัฒนาเมืองตามอัตลักษณ์เพื่อให้เป็นเมืองธุรกิจ ด้วยนวัตกรรม (Innovation) และความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) เพื่อเป็นแหล่งรายได้ของประชาชนและดึงดูดให้คนเข้าเยี่ยมและพักอาศัยในเมือง

1.6 การบริหารจัดการอัจฉริยะ (Smart Governance) โดยการพัฒนาระบบบริหารภาครัฐให้อำนวยความสะดวกประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและชาญฉลาด รวมทั้งมีระบบบริหารจัดการแบบอัจฉริยะของภาคเอกชนในการบริการ เพื่อให้การจัดการในภาพรวมของเมืองอัจฉริยะ มุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และมีธรรมาภิบาล

2. การพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะในพื้นที่ ECC โดยเน้นการสร้างเมืองใหม่ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 กำหนดให้สร้างเมืองใหม่ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ให้เป็นเมืองทันสมัยและอัจฉริยะ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยชั้นดีสำหรับรองรับการอยู่อาศัยของคนที่มาทำงานในพื้นที่ ECC โดยแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะใน ECC ประกอบด้วย การพัฒนาเมืองเดิม ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ให้มีลักษณะเป็นเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ และพัฒนาเมืองใหม่ เพิ่มเติมจากเมืองเดิม หากเหมาะสม รวมทั้งวางแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะเฉพาะด้าน ได้แก่ เมืองการบิน เมืองศูนย์กลางการเงิน เมืองวิจัยและนวัตกรรม (EECi) และเมืองนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ซึ่งเมืองเหล่านี้จะต้องมีการวางแผนพัฒนาให้เป็นเมืองใหม่อัจฉริยะที่น่าอยู่ ที่มีองค์ประกอบครบทั้ง 6 องค์ประกอบ

สำหรับเมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี (Liveable City)2 เป็นเมืองที่ประชาชนทุกกลุ่ม สามารถเข้าถึงระบบสวัสดิการ การศึกษา สาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม มีรูปแบบการดำรงชีวิตที่สะดวกสบาย และมั่นคงปลอดภัย ประกอบด้วย (1) การมีโครงสร้างพื้นฐานที่อัจฉริยะ ที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการเดินทางภายในเมืองและเชื่อมโยงสู่ภายนอก สามารถเดินทางด้วยรถจักรยาน และมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอัจฉริยะ (2) มีสถานการศึกษาอัจฉริยะ ที่ทันสมัย มีการเรียนการสอนและพื้นที่การเรียนการสอน พื้นที่สาธารณะที่ให้นักเรียน ประชาชนมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และเป็นนักคิดวิเคราะห์ (3) พื้นที่สีเขียวและพื้นที่วัฒนธรรม (4) การมีบริการสุขภาพที่ทันสมัยและเข้าถึงง่าย และ (5) มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

…………………………………

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ