รอง นรม. ประวิตรฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ครั้งที่ 2/2561

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2018 13:59 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาการออกกฎหมายเพื่อควบคุมสีของหลังคาอาคารและสีของผนังอาคารที่ก่อสร้างหรือดัดแปลงภายในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ของกระทรวงมหาดไทย

วันนี้ (24 พฤษภาคม 2561) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 2/2561 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาการออกกฎหมายเพื่อควบคุมสีของหลังคาอาคารและสีของผนังอาคารที่ก่อสร้างหรือดัดแปลงภายในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ตามมติคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาแผนการดำเนินงานในกรุงรัตนโกสินทร์ ครั้งที่ 2/2561 เมื่อวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 ที่มีการเสนอแนวคิดการออกกฎหมายดังกล่าวทั้งภายในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ชั้นใน ชั้นนอก และฝั่งธนบุรีตรงข้ามกรุงรัตนโกสินทร์ ของกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นการให้ความสำคัญต่อพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ เพราะกรุงรัตนโกสินทร์อยู่บนพื้นฐานของความหลากหลาย การออกกฎหมายฯ ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการบังคับใช้และอธิบายรายละเอียดของการบังคับใช้ให้ชัดเจน และไม่ควรส่งผลกระทบต่อประชาชนมากเกินไป แต่ควรส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่าและให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์ และต้องคำนึงถึงการรักษาอัตลักษณ์ของพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ในลักษณะของการรักษาอาคารเดิม ส่งเสริมการพัฒนาขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกันครอบคลุมทุกมิติ โดใช้เครื่องมือทางกฎหมายและเครื่องมือทางการเงิน เช่น การควบคุมป้ายโฆษณา การควบคุมความสูงของอาคาร การกำหนดระยะถอยร่น การให้สิทธิทางภาษีแก่เจ้าของอาคารที่มีคุณค่า การจัดตั้งกองทุนเพื่อการอนุรักษ์อาคาร โดยกระบวนการการมีส่วนร่วมตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 มาตรา 8 (7)(10)(11)(12) เป็นต้น ซึ่งสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการดำเนินการโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4) และปรับปรุงข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครตามกฎหมายควบคุมอาคาร โดยมีแนวทางการควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินประกอบการควบคุมแบบซ้อนทับ (Overlay Control) เพื่อการรักษาลักษณะเฉพาะของกรุงรัตนโกสินทร์ โดยดำเนินการมากกว่าการควบคุมสีของอาคารและสีของหลังคา เช่น การควบคุมแนวอาคาร (Build-to-Line) ของอาคารใหม่หรืออาคารเก่า หากมีการสร้างขึ้นใหม่ไม่ต้องมีระยะถอยร่น เพื่อรักษาลักษณะเฉพาะดั้งเดิมของย่าน แนวอาคาร การควบคุมสีและวัสดุ (Color and Material Control) และการควบคุมป้ายโฆษณา (Signage Control)

ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมตามความเห็นของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาแผนการดำเนินงานในกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินการต่อไป

*******************************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ