นายเฉิน เฟิ่นเจี้ยน (Mr. Chen Fenjian) ประธานบริษัท China Railway Construction Corporation จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2018 15:28 —สำนักโฆษก

นายเฉิน เฟิ่นเจี้ยน (Mr. Chen Fenjian) ประธานบริษัท China Railway Construction Corporation จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างไทยและจีน

วันนี้ (พฤหัสบดี 23 ส.ค. 2561) เวลา 14.00 น. นายเฉิน เฟิ่นเจี้ยน (Mr. Chen Fenjian) ประธานบริษัท China Railway Construction Corporation จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับประธานบริษัท China Railway Construction Corporation (CRCC) จำกัด รัฐวิสาหกิจด้านวิศวกรรมการก่อสร้างขนาดใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุดระดับโลก อันดับที่ 58 ของ Fortune Global 500 ประจำปี 2561 และเป็นบริษัทที่มีการลงทุนในต่างประเทศหลายประเทศ และขอบคุณที่บริษัท CRCC ให้ความสนใจการลงทุนในประเทศไทย

รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งมีความโดดเด่นและศักยภาพสูง ทั้งการประมง การท่องเที่ยวทางทะเล และยังมีความหลากหลายของสินค้าเกษตรและผลไม้ โดยรัฐบาลได้วางแนวทางการพัฒนาโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรืออเนกประสงค์เชื่อม โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) กับ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมทั้งการก่อสร้างถนนและระบบรางจากจังหวัดชุมพร - ระนอง เชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล (BIMSTEC) ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยมีโครงการและการพัฒนาอีกหลายโครงการ ที่จะเป็นช่องทางให้เอกชนจีนเข้ามาร่วมลงทุนด้วย ทั้งนี้ ประธานบริษัท CRCC กล่าวว่า ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับลักษณะภูมิศาสตร์ทางภาคใต้ และเห็นพ้องด้วยว่าท่าเรือของไทยอยู่ในจุดภูมิศาสตร์ที่ดีและมีศักยภาพสูง

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าไทยและจีนมีความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ดีเยี่ยม และเห็นควรเปิดช่องทางที่จะกระชับ พัฒนาความร่วมมือระหว่างกันอย่างครอบคลุมในทุกมิติ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีจะได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เป็นผู้ประสานงาน ดูแลอำนวยความสะดวก เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ