รัฐบาลแจง “ยกเลิกจ่ายยารักษามะเร็งข้าราชการ” ไม่เป็นความจริง ชี้ปรับหลักเกณฑ์ให้ใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 20, 2019 16:01 —สำนักโฆษก

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความในโซเชียลมีเดียระบุว่า “สวัสดิการข้าราชการ เริ่มสะเทือน กรมบัญชีกลาง ขอยกเลิกจ่ายยารักษามะเร็ง...แล้ว”

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความในโซเชียลมีเดียระบุว่า “สวัสดิการข้าราชการ เริ่มสะเทือน กรมบัญชีกลาง ขอยกเลิกจ่ายยารักษามะเร็ง...แล้ว” รัฐบาลขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะที่แท้กรมบัญชีกลางได้มีหนังสือถึงหน่วยราชการแจ้งหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการและคนในครอบครัวที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา (โรคเลือด) ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีราคาสูง เช่น ยา Lenalidomide ที่รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว ยา Osimertinib รักษามะเร็งปอด ให้สามารถใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.62 และเมื่อใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงแล้ว จึงไม่สามารถนำใบเสร็จไปเบิกจ่ายจากต้นสังกัดได้

ดังนั้น ข้อความที่มีการส่งต่อกันจึงเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจผิดหรือมีผู้ไม่หวังดีต้องการสร้างความสับสน ทำลายความน่าเชื่อของรัฐบาล ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว และฝากเตือนพี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวบิดเบือน โดยขอให้ใช้วิจารณญาณทุกครั้งก่อนเชื่อหรือส่งต่อให้แก่ผู้อื่น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ