รมต. นร. นาย เทวัญ ฯ มอบโล่และตรารับรองสัญลักษณ์ของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) การันตีมุ่งเน้นอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้รับบริการหน่วยงานราชการ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2019 15:37 —สำนักโฆษก

นาย เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบโล่และตรารับรองสัญลักษณ์ของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) การันตีมุ่งเน้นอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้รับบริการหน่วยงานราชการ

วันนี้ (24 ก.ย. 62) เวลา 15.20 น. ณ ห้องประชุมปรินซ์แกรนด์บอลรูม ชั้น 11 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยมีหน่วยงานได้รับโล่และตรารับรองมาตรฐาน จำนวน 1,262 หน่วยงาน ได้รับรางวัลจำนวน 340 หน่วยงาน

การจัดงานในครั้งนี้ รัฐบาลมีความมุ่งหวังที่จะพัฒนาการบริการประชาชน เน้นการปรับเปลี่ยนราชการสู่ความเป็นดิจิทัล โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาให้เกิดการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน มีความโปร่งใส ประชาชนเข้าถึงง่าย รวดเร็ว แม่นยำ ลดความซ้ำซ้อน และสามารถเชื่อมโยงบริการรัฐได้เป็นหนึ่งเดียว โดยมีพื้นฐานสำคัญ 4 ประการ ได้แก่1.การบูรณาการภาครัฐ (Government Integration) บูรณาการระหว่างหน่วยงาน มีการเชื่อมโยงข้อมูล การให้บริการภาครัฐแบบครบวงจร ณ จุดเดียว ( One-Stop Service ) 2.การดำเนินงานแบบอัจฉริยะ (Smart Operation) คือการนำเทคโนโลยีและอุปกรณ์ดิจิทัลมาสนับสนุนการปฏิบัติงาน เพื่อการดำเนินการอย่างถูกต้อง รวดเร็ว รวมถึงการนำระบบการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มาช่วยจัดระเบียบฐานข้อมูล และนำเครื่องมือมาช่วยวิเคราะห์เชิงลึก จะทำให้สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าและจัดบริการแบบเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.การให้บริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen-centric Service) คือ การยกระดับงานบริการภาครัฐให้ตรงกับความต้องการของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยคำนึงถึงการรักษาความปลอดภัยและระดับความเข้มงวด ของการยืนยันพิสูจน์ตัวตนให้เหมาะสมกับความซับซ้อนของงานบริการ ประเภทของงานบริการ และกลุ่มผู้รับบริการต่างๆ และ 4.การสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนไปสู่การเปลี่ยนแปลง (Driven Transformation) คือการวางแนวทางการขับเคลื่อนภาครัฐไทยสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในทุกระดับ ต้องมีการปรับเปลี่ยนองค์กรแบบครบวงจร (End-to-End Transformation) ทั้งในด้านทรัพยากรมนุษย์ ขั้นตอนการทำงาน เทคโนโลยี และกฎระเบียบ

ทั้งนี้ นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณาส่วนราชการเพื่อรับโล่รางวัล มีการตรวจประเมินโดย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานการให้บริการประชาชน ทำให้ประชาชนมั่นใจว่าสถานที่ราชการนั้นสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย และดูแลประชาชนเป็นอย่างดี

-----------------------

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ