“พาณิชย์”จับเพิ่มอีก 2 ราย ขายหน้ากากอนามัยแพง พร้อมย้ำไข่ไก่สถานการณ์ปกติแล้ว[กระทรวงพาณิชย์]

ข่าวทั่วไป Tuesday April 14, 2020 13:22 —สำนักโฆษก

“พาณิชย์”จับเพิ่มอีก 2 ราย ขายหน้ากากอนามัยแพง พร้อมย้ำไข่ไก่สถานการณ์ปกติแล้ว

“พาณิชย์”จับกุมขายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริงได้เพิ่มอีก 2 ราย ทำยอดรวมเพิ่มเป็น 311 รายแล้ว ส่วนสถานการณ์ไข่ไก่ เข้าสู่ภาวะปกติ ผลการตรวจสอบไม่พบผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติการกรณีสินค้าอุปโภคบริโภคและเวชภัณฑ์ของกระทรวงพาณิชย์ ว่า วันที่ 13 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหน้ากากอนามัย เพิ่ม 2 ราย เป็นร้านขายยา ในกรุงเทพฯ 1 ราย พบจำหน่ายหน้ากากอนามัยบรรจุกล่อง 50 ชิ้น ในราคากล่องละ 950 บาท เฉลี่ยชิ้นละ 19 บาท ถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหากระทำความผิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินสมควร ตามมาตรา 29 และต่างจังหวัด 1 ราย คือ จังหวัดพัทลุง เป็นร้านค้าจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านทางเฟซบุ๊ก พบจำหน่ายหน้ากากอนามัยโดยไม่ปิดป้ายแสดงราคา แจ้งข้อหากระทำความผิด ตามมาตรา 28

ทั้งนี้ สถิติการจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ มียอดรวมเพิ่มขึ้นเป็น 311 ราย แยกเป็นกรุงเทพฯ 155 ราย และต่างจังหวัด 156 ราย

สำหรับโทษที่ผู้กระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ข้อหาขายเกินราคาควบคุม มาตรา 25 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 28 ข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และมาตรา 29 ข้อหาขายแพงเกินสมควรมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนสถานการณ์ไข่ไก่ในขณะนี้ ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตไข่ไก่กระจายออกสู่ตลาดทุกวันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาไข่ไก่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และมีเพียงพอต่อการบริโภคของประชาชน ซึ่งจากการติดตามตรวจสอบ จึงไม่พบการกระทำความผิดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ขอเตือนไปยังผู้ค้าที่มีการเอารัดเอาเปรียบประชาชน โดยตรวจสอบพบและจับกุมได้ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ส่วนผู้บริโภคที่พบเห็นการกักตุนหรือค้ากำไรเกินควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และในต่างจังหวัดร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ