สมอ. เชือดท็อปส์ มาร์เก็ต ต่อจากเซเว่น อีเลฟเว่น หลังตรวจสอบพบขาย “เฟซชิลด์” แสดง เครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต เตรียมขยายผลต่อห้างอื่น คาดยังมีอีกมาก [กระทรวงอุตสาหกรรม]

ข่าวทั่วไป Tuesday May 26, 2020 15:25 —สำนักโฆษก

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สมอ. เชือดท็อปส์ มาร์เก็ต ต่อจากเซเว่น อีเลฟเว่น หลังตรวจสอบพบขาย “เฟซชิลด์” แสดง เครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต เตรียมขยายผลต่อห้างอื่น คาดยังมีอีกมาก

สมอ. ขยายผลจับ “เฟซชิลด์” หรือหน้ากากป้องกันละอองน้ำลาย ในท็อปส์ มาร์เก็ต หลัง ตรวจสอบพบขาย “เฟซชิลด์” แสดงเครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต ให้เก็บออกจากชั้นวาง ทุกสาขา และเตรียมขยายผลต่อห้างอื่น หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สมอ. ได้ ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่ร้านจำหน่ายสินค้า ท็อปส์ มาร์เก็ต โรบินสัน สาขาซีคอน บางแค หลังพบ เบาะแสว่า มีการวางขายเฟซชิลด์ หรือหน้ากากป้องกันละอองน้ำลาย ในห้างดังกล่าว จากการตรวจสอบ พบว่ามีการวางขายเฟซชิลด์ จำนวน 16 ชิ้น ที่ฉลากสินค้าระบุเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม ของเล่น มอก. 685-2540 นำเข้าจากต่างประเทศ โดย บริษัท ไอคิดส์ 888 จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทเดียวกับที่ สมอ. ยึดอายัดมาจากเซเว่น อีเลฟเว่น เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงดำเนินการยึดอายัดไว้ ทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมแจ้งให้ บริษัท เซ็นทรัล ฟูด รีเทล จำกัด เจ้าของเฟรนด์ ไชส์ร้านท็อปส์ มาร์เก็ต เรียกคืนสินค้าดังกล่าว และให้นำออกจากชั้นวางในท็อปส์ มาร์เก็ต ทุกสาขาโดย เร่งด่วน

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจจับในครั้งนี้ เป็นการขยายผลต่อจากการยึดอายัดเฟซ ชิลด์ ของบริษัท ไอคิดส์ 888 จำกัด ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ตามกฎหมาย สำหรับกรณีนี้เป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระซึ่งบริษัทที่นำเข้าสินค้าดังกล่าวจะมีความผิด ฐานใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนร้านจำหน่ายที่นำมาวางขาย มีความผิดฐานจำหน่ายสินค้าที่ใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดย ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอเตือนให้ ร้านจำหน่ายตรวจสอบสินค้าให้รอบคอบก่อนที่จะนำมาวางขาย เพราะ มอก. 685-2540 เป็นมาตรฐานที่ ครอบคลุมสินค้าประเภทของเล่น ซึ่งเป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุม แต่เฟซชิลด์ไม่ได้อยู่ในข่ายของเล่น จึงไม่ สามารถแสดงเครื่องหมาย มอก. ดังกล่าวได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความเข้าใจผิดให้กับพี่น้อง ประชาชนเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้า ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลสินค้าที่ สมอ. ควบคุมได้ที่ ww.tisi.go.th หรือ www.facebook.com/tisiofficial หรือโทร. 02 202 3517-8, 02 202 3429

นายวันชัยฯ กล่าวอีกว่า “สมอ. เตรียมขยายผลต่อห้างอื่นๆ ซึ่งคาดว่ายังมีอีกมาก จึงขอเตือน ไปยังร้านจำหน่าย ทั้งที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านจำหน่ายทั่วไป ให้ตรวจสอบสินค้าใน ร้านของท่าน หากอยู่ในข่ายให้รีบนำออกจากชั้นวางทันที ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวของ สมอ. เป็นไป ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) เพื่อคุ้มครองให้ประชาชน ได้ใช้สินค้าอย่างปลอดภัย”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ