นายกรัฐมนตรี เผย กองทัพเรือ ตรวจสอบแล้วกรณีเรือประมงเวียดนามกว่า 100 ลำบุกน่านน้ำอ่าวไทยไม่เป็นความจริง แต่สั่งการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบกระทำผิดจริงดำเนินคดีตามกฏหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday November 16, 2023 13:28 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี เผย กองทัพเรือ ตรวจสอบแล้วกรณีเรือประมงเวียดนามกว่า 100 ลำบุกน่านน้ำอ่าวไทยไม่เป็นความจริง แต่สั่งการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบกระทำผิดจริงดำเนินคดีตามกฏหมายไม่ละเว้น

วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2566) เวลา 16.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก ซึ่งช้ากว่าไทย 15 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีเรือประมงของเวียดนามรุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำอ่าวไทยที่จังหวัดนครศรีธรรมราชกว่า 100 ลำ ว่า กองทัพเรือได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งได้สั่งการให้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำให้มีการลาดตระเวนตรวจสอบให้ดี หากมีข้อมูลใหม่ขอให้รายงานให้ตัวเองรับทราบ พร้อมยินดีรับฟัง เพราะเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง ในเรื่องน่านน้ำเพราะประเทศไทยมีทรัพยากรที่ดี ซึ่งในระยะหลังทุกคนทราบดีว่ามีปัญหาเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายหรือ IUU ชาวประมงไทยไม่สามารถออกไปจากปลาได้ ซึ่งจะเห็นว่าในช่วง4-5 ปีให้หลังน่านน้ำไทยมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

ทั้งนี้ ต้องให้เกียรติฝ่ายความมั่นคง ก่อนพร้อมกับสั่งการให้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบมีการกระทำผิดจริงต้องดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างจริงจัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ