นายกฯ ชี้แจงชัดเจน รัฐบาลให้ความสำคัญปัญหาฝุ่น PM 2.5 พูดคุยเอกชน ทั้งในและประเทศเพื่อนบ้าน ใช้มาตรการภาษีมาช่วยแก้ไขปัญหาลดการเผา สนับสนุนประชาชนใช้ EV พร้อมดัน พ.ร.บ อากาศสะอาด

ข่าวทั่วไป Thursday January 4, 2024 13:23 —สำนักโฆษก

นายกฯ ชี้แจงชัดเจน รัฐบาลให้ความสำคัญปัญหาฝุ่น PM 2.5 พูดคุยเอกชน ทั้งในและประเทศเพื่อนบ้าน ใช้มาตรการภาษีมาช่วยแก้ไขปัญหาลดการเผา สนับสนุนประชาชนใช้ EV พร้อมดัน พ.ร.บ อากาศสะอาด

วันนี้ (4 มกราคม 2567) เวลา 17.50 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงถึงประเด็นอากาศสะอาดและการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ดังนี้

รัฐบาลตั้งใจจะยกระดับวิถีชีวิตประชาชนในทุกมิติรวมถึงสิทธิขั้นพื้นฐานอากาศสะอาด โดย PM 2.5 เป็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหลังจากนายกรัฐมนตรีรับตำแหน่งได้เดินทางไปราชการที่จังหวัดเชียงใหม่หลายครั้ง และได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องแผนงานที่จะดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา มีหลายเรื่องที่ต้องทำ และต้องให้ความรู้กับประชาชนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำการเกษตรที่ต้องไม่มีการเผา และเรื่อง PM 2.5 ทั้งนี้ จุดกำเนิดของปัญหา PM 2.5 มาจากเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง เนื่องจากพืชผลไม่ว่าจะเป็นข้าว หรือข้าวโพดภายหลังการปลูกจะมีการเผาทำลาย เศษ ตอข้าว ซังข้าวโพด เพราะหากไถกลบจะใช้ค่าใช้จ่ายสูงกว่า

รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยให้ความรู้กับประชาชน จัดตั้งหน่วยงานรับซื้อซังข้าวโพดเพื่อมาทำพลังงานทดแทน หรือทำปุ๋ย รวมทั้งการเผาอ้อย ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมามีปริมาณลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

โดย พ.ร.บ บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาดอยู่ระหว่างชั้นการพิจารณาของนิติบัญญัติ หวังว่าจะเป็นวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคมนี้ ส่วนของการใช้งบประมาณรัฐบาลกันบางส่วนไว้สำหรับเมื่อเกิดภัยพิบัติก็จะได้นำออกมาใช้ได้

รวมทั้งมีส่วนของการเจรจากับเพื่อนบ้าน ที่มีเอกชนไปปลูกข้าวโพดทั้งในลาวและเมียนมามีการพูดคุย และคาดโทษโดยใช้มาตรการด้านภาษีมารองรับ เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการพูดคุยและให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง นโยบายหลักของไทยคือต้องการให้ประชาชนมาใช้รถ EV เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะมีเอกชนสนใจมาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ EV ในประเทศไทย ใช้เป็นฐานการผลิตส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สัปดาห์หน้าวันที่ 10 ถึง 12 มกราคม นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเชียงใหม่อีก เพื่อไปกำชับสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันความสำคัญนโยบาย PM 2.5 พูดคุยเพื่อหาทางป้องกันให้ช่วงที่เป็น High Season นี้ มีหมอกควันลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่าเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งมาตลอด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ