นายกฯ เผย ประเทศจีนยินดีแก้ไขปัญหาเรื่องด่านกักเชื้อโรค พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างไทย-จีน หวังเพิ่มความสะดวกการค้าขายสินค้าเกษตรทางรถไฟ

ข่าวทั่วไป Monday January 29, 2024 13:29 —สำนักโฆษก

?นายกฯ เผย ประเทศจีนยินดีแก้ไขปัญหาเรื่องด่านกักเชื้อโรค พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างไทย-จีน หวังเพิ่มความสะดวกการค้าขายสินค้าเกษตรทางรถไฟ

วันนี้ (29 มกราคม 2567) เวลา 11.15 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการหารือกับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเรื่องการค้าระหว่างประเทศไทย-จีน โดยได้มีการพูดคุยในหลาย ๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่รถยนต์ไฟฟ้า EV เพียงอย่างเดียว เรื่องของการเดินทางรถไฟความเร็วสูงที่จะมีขึ้นจากจังหวัดหนองคาย ผ่านประเทศลาวแล้วเข้าสู่ประเทศจีน ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของการศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยได้มีการพูดคุยกันให้คณะทำงานของทั้งสองประเทศมาทำงานร่วมกันต่อ

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ได้หารือถึงการค้าขายด้านสินค้าเกษตรกรรม ในเรื่องปศุสัตว์ เช่น โค ซึ่งประเทศจีนมีความต้องการอย่างมาก แต่ด้านด่านกักกันเชื้อโรคอยู่ประเทศลาว ทำให้การค้าระหว่างประเทศ เกิดความไม่สะดวก ทั้งนี้ นายกฯ ต้องการให้มีด่านกักกันเชื้อโรคเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ที่ประเทศลาว โดยทางด้านประเทศจีนได้รับปากว่าจะมีการทำให้เกิดขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ