นายกฯ ปราศรัยเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พ.ศ. 2567 ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญอนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟู พัฒนาต่อยอดศิลปวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็น Soft Power พัฒนาแหล่งโบราณสถานสำคัญของไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2024 15:24 —สำนักโฆษก

นายกฯ ปราศรัยเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พ.ศ. 2567 ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญอนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟู พัฒนาต่อยอดศิลปวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็น Soft Power พัฒนาแหล่งโบราณสถานสำคัญของไทย เพื่อให้บรรจุอยู่ในบัญชีรายชื่อมรดกโลก

วันที่ 2 เมษายน 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (2 เม.ย. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2567 ดังนี้

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลประกาศให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น ?วันอนุรักษ์มรดกไทย? เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีคุณูปการต่องานศิลปวัฒนธรรมของชาติและทรงเป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์มรดกไทยให้ยั่งยืน

นายกฯ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ส่งเสริมและฟื้นฟู พัฒนาต่อยอดศิลปวัฒนธรรมของชาติทุกสาขา เพื่อสืบสานให้ดำรงไว้เป็นสมบัติสำคัญของชาติ ตลอดจนนำมาต่อยอดเพื่อขับเคลื่อนให้วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของชาติให้เป็น Soft Power ก่อให้เกิดเป็นอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชน รวมทั้งได้พัฒนาแหล่งโบราณสถานสำคัญของประเทศไทยเพื่อให้บรรจุอยู่ในบัญชีรายชื่อมรดกโลก และส่งเสริมและอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เพื่อความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ของชาติ

นายกฯ กล่าวว่า เนื่องในโอกาส ?วันอนุรักษ์มรดกไทย? ในนามรัฐบาล ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกคนน้อมใจถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอพระองค์ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย ทรงพระเกษมสำราญ พระชนมายุยิ่งยืนนาน พระบารมีแผ่ไพศาล มีพระราชประสงค์จำนงหมายสิ่งใด ขอจงสัมฤทธิ์ดั่งพระราชหฤทัยปรารถนา สถิตเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ