นายกรัฐมนตรีย้ำเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร. เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 20, 2008 10:21 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเผยจะเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร. เพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 โดยที่ประชุม 4 ฝ่ายเสนอให้มี ส.ส.ร. 120 คน มีกรอบในการพิจารณายกร่าง 240

วันนี้ (20 ต.ค.) เมื่อเวลา 06.45 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 7 ณ ห้องโถงอาคารรัฐสภา โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ตลอดจนข้าราชการและพนักงานสังกัดสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมทำพิธีบำเพ็ญกุศล ทำพิธีบวงสรวง และถวายพวงมาลัย พระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง และพระภูมิเจ้าที่ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา

จากนั้น เวลา 10.00 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุม 4 ฝ่าย ระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ที่รัฐสภา เพื่อพิจารณาแนวทางการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ทั้งนี้ ในการประชุม 4 ฝ่ายวันนี้ มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทย นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช และตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เข้าร่วมประชุม โดยนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่า จะเดินหน้าตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในการแก้วิกฤตการเมืองของประเทศในขณะนี้ แม้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา จะไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมวันนี้ได้ ก็ไม่มีปัญหา และไม่รู้สึกหนักใจ เพราะได้ส่งนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุม

ด้านนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการตั้ง ส.ส.ร. ยังเดินหน้าต่อไป ไม่ได้เกิดปัญหา ซึ่งที่ประชุมตัวแทน 4 ฝ่าย 6 พรรคการเมือง มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นด้วยกับแนวทางที่เสนอ คือ ให้มี ส.ส.ร. จำนวน 120 คน มาจากตัวแทนกลุ่มอาชีพ 76 จังหวัด ๆ ละ 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ 24 คน และกลุ่มตัวแทนอาชีพ 20 คน โดยมีกรอบในการพิจารณายกร่าง 240 วัน ส่วนรายละเอียดและวิธีการสรรหาจะกำหนดในประกาศของรัฐสภาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ถือว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ใกล้สมบูรณ์ และจะเสนอให้พรรคการเมืองต่าง ๆ รวมไปถึงวุฒิสภา เพื่อรวบรวมรายชื่อผู้เสนอแก้ไขให้ได้มากที่สุด คาดว่าประธานรัฐสภาอาจนัดประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ประมาณสัปดาห์หน้านี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการตั้ง ส.ส.ร. เป็นทางออกที่ดีที่สุด และไม่เกรงว่าจะเป็นการสะสมความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในสังคม รวมทั้งไม่วิตกกังวลกับการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศจะเดินหน้าขัดขวาง โดยเห็นว่าเป็นสิทธิของพันธมิตรฯ ในการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ด้วยรัฐธรรมนูญ และประกาศของประธานรัฐสภา จะมีกลไกป้องกันไม่ให้การเมืองเข้าแทรกแซงการทำงานของ ส.ส.ร. และการตั้ง ส.ส.ร. ก็เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่การยืดอายุให้กับรัฐบาล

--กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ